TNN เท็กซัสเร่งติดตั้งศูนย์ชาร์จ EV Superhub พร้อมเป็นแหล่งพลังงานชุมชน

TNN

Tech

เท็กซัสเร่งติดตั้งศูนย์ชาร์จ EV Superhub พร้อมเป็นแหล่งพลังงานชุมชน

เท็กซัสเร่งติดตั้งศูนย์ชาร์จ EV Superhub พร้อมเป็นแหล่งพลังงานชุมชน

XCharge ผู้เชี่ยวชาญด้านโซลูชันการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เผยแผนสำหรับศูนย์เก็บแบตเตอรี่ EV Superhub มากกว่า 20 แห่งในเท็กซัส ซึ่งสามารถจ่ายพลังงานได้ระหว่าง 200kW ถึง 400kW ต่อพอร์ต

เอ็กชาร์จ นอร์ต อเมริกา (XCharge North America) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้ายโซลูชันการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Cars) ที่ใช้ไฟฟ้ากระแสตรง (DC) กำลังสูง ได้เปิดเผยแผนการสำหรับการสร้างศูนย์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำ “ซูเปอร์ฮับ (Superhub)” ณ วัตเตอร์ ครีก วิลเลจ (Watters Creek Village) ซึ่งเป็นย่านพัฒนาอเนกประสงค์ใกล้กับเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อตอบสนองต่อความต้องการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น


โดยบริษัทจะติดตั้งตู้ชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากกว่า 20 ตู้ ซึ่งตู้ชาร์จเหล่านี้จะมีอุปกรณ์สำหรับการชาร์จเร็วพิเศษ ที่สามารถจ่ายกำลังไฟได้ระหว่าง 200 กิโลวัตต์ (kW) ถึง 400 กิโลวัตต์ (kW) ต่อพอร์ต เมื่อสร้างเสร็จ ซูเปอร์ฮับ (Superhub) แห่งนี้ จะกลายเป็นสถานที่สำหรับรองรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้ากระแสตรง (DC) กำลังสูงที่ไม่ได้ใช้เครื่องชาร์จากเทสลา (Tesla) ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยจะมีความจุในการกักเก็บพลังงานถึง 3 เมกะวัตต์-ชั่วโมง (megawatt-hours) 


สำหรับสเปกของเครื่องชาร์จพลังงานไฟฟ้าที่จะใช้ในโครงการนี้ เป็นผลงานที่อยู่ในกลุ่ม เน็ต ซีโร่ ซีรีส์ (Net Zero Series) ซึ่งจะเป็นกลุ่มตู้ชาร์จไฟฟ้าที่ออกแบบมาเพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยจะมีระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและลดการสูญเสียพลังงาน สามารถส่งพลังงานกลับไปยังกริดไฟฟ้า และรองรับการใช้งานพลังงานหมุนเวียนผ่านการเชื่อมต่อกับแผงโซลาร์เซลล์หรือกังหันลม


ตัวตู้มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ระบายความร้อนด้วยของเหลว และใช้การเชื่อมต่อแหล่งจ่ายพลังงานให้ตู้แบบ plug and play ที่ช่วยให้สามารถติดตั้งตู้ใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องก่อสร้างเพิ่มเติม เนื่องจากตู้ทำงานร่วมกับเต้ารับไฟฟ้าอุตสาหกรรมขนาดมาตรฐาน 30/60 กิโลวัตต์ได้


ตู้ชาร์จจะมี 4 โหมดการใช้งานให้เลือกใช้  ได้แก่ Max ซึ่งจะดึงกระแสไฟชาร์จพลังงานให้รถอย่างเต็มที่ก่อนชาร์จให้ตู้, Eco และ Auto ที่จะชาร์จไฟเข้าตู้ในช่วงนอกเวลาทำการเพื่อประหยัดค่าไฟ และ Custom ที่ให้เราตั้งค่าการชาร์จพลังงานของตู้และการจ่ายไฟตามช่วงเวลาที่ต้องการได้


การออกแบบระบบและตัวตู้ยังเน้นความสามารถในการรับมือกับสภาพอากาศที่รุนแรง เพื่อให้ศูนย์ชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งนี้ สามารถทั้งเก็บและแจกจ่ายพลังงานให้ทั้งกับรถยนต์ไฟฟ้า และส่งพลังงานส่วนเกินกลับคืนสู่ระบบกริด เพื่อช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงข่ายไฟฟ้าในบริเวณใกล้เคียง เมื่อเกิดความผันผวนด้านพลังงานอีกด้วย


ข้อมูลจาก theevreport, fox4news, dallasinnovateselectrekxcharge


ข่าวแนะนำ