TNN Apple Car มาแน่ แต่รอไปถึง 2028 ก่อนนะ หลังเคยบอกจะเปิดตัว 2026

TNN

Tech

Apple Car มาแน่ แต่รอไปถึง 2028 ก่อนนะ หลังเคยบอกจะเปิดตัว 2026

Apple Car มาแน่ แต่รอไปถึง 2028 ก่อนนะ หลังเคยบอกจะเปิดตัว 2026

Apple Car มาแน่ แต่ว่าติดโรคเลื่อนออกไปอีกครั้งเป็นปี 2028 โดยคาดว่าจะลดสเปกลงแล้วหันมาเน้นความเรียบง่ายในการใช้งานแทน

หนึ่งในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ที่น่าจับตามองมากที่สุดนั้นเป็นของค่ายแอปเปิล (Apple) ที่มีการเปิดเผยแนวคิดตั้งแต่ปี 2014 แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ก่อนที่ล่าสุด มีการรายงานข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ EV จาก Apple อีกครั้งว่าจะออกมาสู่สายตาสาธารณชนในปี 2028 หลังก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า Apple จะเปิดตัวในปี 2026 


Apple Car ติดโรคเลื่อนอีกครั้ง

มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) นักข่าวผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์แอปเปิล (Apple) จากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า โครงการไททัน (Project Titan) หรือโครงการที่เชื่อว่าเป็นโครงการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Apple (ซึ่งมักถูกเรียกว่า Apple Car) ได้มีการเลื่อนแผนการเปิดตัวออกไปเป็นปี 2028 เนื่องจากต้องปรับปรุงระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ (Autonomus Level) ให้เหลือเพียงเหนือกว่าระดับ 2 หลังจากที่เคยตั้งเป้าว่าจะเป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ (Full Self-driving) ก่อนหน้านี้ 


ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในระดับที่ 2 จะเหลือเพียงความสามารถในการควบคุมรถให้อยู่กลางเลน และการรักษาระดับความเร็วแบบยืดหยุ่น (Adaptive Cruise Control) เช่นเดียวกับความสามารถรถยนต์ในตลาดปัจจุบัน เนื่องจากกระแสตีกลับของระบบขับขี่อัตโนมัติขั้นสูง เช่น ครูซ (Criuse) แท็กซี่ไร้คนขับที่ถูกเรียกคืนจากปัญหาการทำงานที่ TNN Tech เคยรายงานก่อนหน้านี้


เป้าหมายการเปิดตัว Apple Car ล่าสุด

ในแผนการที่ปรับปรุงครั้งล่าสุดนี้ยังรวมถึงการวางตำแหน่งในตลาดรถให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับเทสลา (Tesla) ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ต้องเลื่อนกำหนดการเปิดตัวจากเดิมในปี 2026 เป็น 2028 แทน โดยมุ่งเน้นการทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เรียบง่ายแก่ลูกค้าที่สนใจ พร้อมประสบการณ์การขับขี่ภายใต้อุปกรณ์ในระบบนิเวศ (Ecosystem) เดียวกันกับอุปกรณ์อื่น ๆ ของบริษัท


อย่างไรก็ตาม แอปเปิลไม่ได้ละทิ้งความพยายามในการทำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีความสามารถขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 4 (Level 4) หรือระดับความสามารถที่ขับขี่อัตโนมัติได้เกือบทุกสถานการณ์ โดยยังคงเตรียมการเจรจากับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในยุโรปเพื่อหาทางพัฒนาต่อไปในอนาคต แต่รุ่นที่จะเปิดตัวในปี 2028 นี้จะเน้นความเรียบง่ายไปก่อน เพื่อให้สามารถเปิดตัวได้ หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้พัฒนาภายในองค์กรมาหลายครั้งจนส่งผลต่อระยะเวลาพัฒนาโครงการมาก่อนหน้านี้


ข้อมูลจาก Interesting Engineering

ภาพจาก Vanarama




ข่าวแนะนำ