TNN online นักวิจัยสหรัฐฯ ทำนาย “แผ่นดินไหว” จีนล่วงหน้าเป็นสัปดาห์ มีความแม่นยำสูงกว่า 70%

TNN ONLINE

Tech

นักวิจัยสหรัฐฯ ทำนาย “แผ่นดินไหว” จีนล่วงหน้าเป็นสัปดาห์ มีความแม่นยำสูงกว่า 70%

นักวิจัยสหรัฐฯ ทำนาย “แผ่นดินไหว” จีนล่วงหน้าเป็นสัปดาห์ มีความแม่นยำสูงกว่า 70%

นักวิจัยจากสหรัฐฯ สร้างปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำนายเหตุการณ์วันและเวลาเกิดแผ่นดินไหวในจีนล่วงหน้าได้ 1 สัปดาห์ ด้วยความแม่นยำกว่าร้อยละ 70 ของการทำนายทั้งหมด

แผ่นดินไหวเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่สามารถสร้างความเสียหายได้อย่างรุนแรงโดยไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า แต่ว่าข้อเท็จจริงนี้กำลังเปลี่ยนไป เมื่อนักวิจัยในสหรัฐอเมริกา นำปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปทำนายว่าแผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำถึงร้อยละ 70 ของการทำนาย


รายละเอียดปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำนายแผ่นดินไหวในจีน

ผลงานดังเป็นกล่าวเป็นของกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส (University of Texas: UT) ในเมืองออสติน (Austin) ที่ใช้ข้อมูลแผ่นผินไหวทุก ๆ เหตุการณ์ในประเทศจีนเป็นระยะเวลา 7 เดือน มาเป็นฐานข้อมูลให้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้เรียนรู้ และทำนายผลออกมา 


ผลปรากฏว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทีมนักวิจัยสร้างขึ้นมานั้นสามารถทำนายตำแหน่งของเหตุการณ์แผ่นดินไหวในจีนได้ทั้งหมด 14 ครั้ง โดยมีความคลาดเคลื่อนจากตำแหน่งแผ่นดินไหวจริงไป 200 ไมล์ หรือประมาณ 320 กิโลเมตร แต่ว่าระดับความรุนแรง (Magnitude) นั้นอยู่ในระดับเดียวกันกับที่เกิดขึ้นจริง โดยมีการแจ้งเตือนที่ผิดพลาด (False warning) 8 ครั้ง และทำนายผิด 1 ครั้ง


แผนการพัฒนา AI ที่ใช้ทำนายแผ่นดินไหว

ปัจจุบันผลลัพธ์การทำนายแผ่นดินไหวทั้งหมดมีความแม่นยำร้อยละ 70 และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยังใช้ได้เฉพาะบางพื้นที่ที่มีข้อมูล เช่น ประเทศจีน แต่ทางนักวิจัยจะเตรียมหาหนทางในการนำโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ดังกล่าวไปใช้ในพื้นที่มีเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงหรือบ่อยครั้ง เช่น รัฐแคลิฟอร์เนียกับรัฐเท็กซัสในสหรัฐอเมริกา, อิตาลี, ญี่ปุ่น, กรีซ, และตุรเคีย เพื่อเก็บข้อมูลเพิ่มเติมและเป็นอีกหนทางในการลดความเสียหายจากแผ่นดินไหวในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก 


ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวได้ตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการด้านวิทยาแผ่นดินไหวชื่อดังของสหรัฐอเมริกา (Bulletin of the Seismological Society of America) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในอนาคตกลุ่มนักวิจัยจะปรับปรุงความคลาดเคลื่อนของทำนายตำแหน่งแผ่นดินไหวให้เหลือไม่เกิน 50 กิโลเมตร จากตำแหน่งจริงต่อไป


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Unsplash


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง