TNN Laika หุ่นยนต์สุนัข AI เพื่อนนักบินอวกาศ

TNN

Tech

Laika หุ่นยนต์สุนัข AI เพื่อนนักบินอวกาศ

Laika หุ่นยนต์สุนัข AI เพื่อนนักบินอวกาศ

Laika คือไอเดียหุ่นยนต์สุนัข ที่ออกแบบมาให้เป็นหุ่นยต์คู่หูของนักบินอวกาศ นอกจากจะเป็นเพื่อนยามเหงาแล้ว ยังเป็นหุ่นที่จะช่วยติดตามดูสุขภาพของนักบินอีกด้วย

ปัจจุบันยังไม่มีประเทศไหนที่สามารถส่งสัตว์ขึ้นไปใช้ชีวิตอยู่บนอวกาศในระยะยาวได้สำเร็จ แต่เชื่อว่าด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในอนาคตอีกไม่นาน เราจะสามารถพัฒนาหุ่นยนต์ สำหรับส่งขึ้นไปเป็นสัตว์เลี้ยงให้กับเหล่านักบินอวกาศได้อย่างแน่นอน

   

โดยไอเดียที่ดูน่าจะใกล้กับความเป็นจริงที่สุด เป็นของหุ่นยนต์สุนัขที่มีชื่อว่า ไลกา (Laika) ออกแบบโดย จีฮี คิม (Jihee Kim) นักออกแบบจากมหาวิทยาลัยฮงอิก (Hongik) ในเกาหลีใต้ มีความคิดว่า อยากให้นักบินอวกาศมีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเอง หุ่นยนต์ของจีฮี ตั้งชื่อตามสุนัขตัวแรกที่ถูกส่งขึ้นไปในอวกาศ ใช้ปัญญาประดิษฐ์เป็นตัวประมวลผล และได้รับการออกแบบให้เหมือนมีชีวิตมากที่สุด และนำเสนอในเรื่องของความเป็นมิตร ที่จะมีมากกว่าหุ่นยนต์สุนัขตัวอื่น ๆ 

Laika หุ่นยนต์สุนัข AI เพื่อนนักบินอวกาศ

   

รูปลักษณ์ของไลกา ถูกออกแบบมาให้ดูเหมือนสุนัขที่เป็นมิตร โดยชิ้นส่วนต่าง ๆ จะเน้นไปที่ความโค้งมน  มีที่จับแบบยืดได้ตรงด้านหลัง ใช้สำหรับติดตั้งสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ ไปจนถึงเป็นหูหิ้ว เพื่อยกตัวหุ่นไปยังที่ต่าง ๆ ได้ ส่วนข้อมูลด้านขนาด น้ำหนัก หรือความสูงยังไม่มีเปิดเผยออกมา เพราะยังในขั้นตอนของการออกแบบเท่านั้น   

   

ตัวหุ่นยนต์ถูกทำขึ้นจากไทเทเนียม ซึ่งเป็นวัสดุที่ทนทาน สามารถทนต่อสภาวะสุดขั้ว ที่อาจเกิดขึ้นหรือพบเจอในอวกาศได้ มาพร้อมกับเซ็นเซอร์สำหรับใช้ตรวจสอบวัตถุ ผู้คน ไปจนถึงสถานที่ อย่างกล้องถ่ายภาพความร้อน กล้องวัดความลึก กล้องสแลม และเซ็นเซอร์อัลตราโซนิก 


Laika หุ่นยนต์สุนัข AI เพื่อนนักบินอวกาศ

 

ติดตั้งเซ็นเซอร์ ECG หรือเซ็นเซอร์ตรวจจับคลื่นไฟฟ้าหัวใจ สำหรับใช้ติดตามสุขภาพของนักบินอวกาศ ไปจนถึงการตรวจจับทางด้านอารมณ์ ที่สามารถนำมาแสดงเป็นรายละเอียดให้ตรวจสอบได้ อีกทั้งยังติดตั้งแว่น Mixed Reality หรือ MR สำหรับแสดงผล 3 มิติได้ในพื้นที่จริง เพื่อดูข้อมูลต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์ และอัปเดตเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ ของตัวหุ่นได้โดยตรง

 

อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์สุนัขไลกา ยังเป็นเพียงไอเดียที่ถูกออกแบบมา สำหรับโครงการอวกาศที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคต อย่างภารกิจอาร์เทมิสของนาซา และภารกิจ Moon to Mars ที่ตั้งแผนไว้ในปี 2025 - 2040

Laika หุ่นยนต์สุนัข AI เพื่อนนักบินอวกาศ


แหล่งที่มา yankodesign.com

ข่าวแนะนำ