TNN Hyundai จับมือ Kia ออกแบบระบบ Uni Wheel ปฏิวัติการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า

TNN

Tech

Hyundai จับมือ Kia ออกแบบระบบ Uni Wheel ปฏิวัติการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า

Hyundai จับมือ Kia ออกแบบระบบ Uni Wheel ปฏิวัติการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า

ระบบ Uni Wheel หรือ Universal Wheel Drive System ระบบขับเคลื่อนที่แยกมอเตอร์ไฟฟ้าอิสระออกจากกัน เพิ่มความยืดหยุ่นในการขับขี่รถยนต์

บริษัท Hyundai และ Kia ประเทศเกาหลีใต้พัฒนาระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ Uni Wheel หรือ Universal Wheel Drive System ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรถยนต์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งในด้านของระบบขับเคลื่อนและการใช้งานพื้นที่ภายในตัวรถยนต์


ก่อนหน้านี้ระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ทั้งแบบเครื่องยนต์น้ำมันและพลังงานไฟฟ้ายังคงใช้การเชื่อมต่อเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ากับล้อรถยนต์ 2 ล้อ หรือ 4 ล้อ ขึ้นอยู่กับรูปแบบระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ ซึ่งระบบเดิมนี้ต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่สำหรับติดตั้งเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังผ่านเพลารถไปยังล้อรถยนต์


ระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ Uni Wheel นำเสนอแนวคิดที่แตกต่างออกไป โดยการวางมอเตอร์ไฟฟ้าไว้กับล้อรถยนต์ทั้ง 4 ล้อ แยกออกจากกันแบบอิสระทำให้เพิ่มความยืดหยุ่นในการขับขี่ และทำลายข้อจำกัดของระบบขับเคลื่อนแบบเดิมที่ต้องขึ้นอยู่เครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่เพียง 1 ระบบ ซึ่งมักถูกวางเอาไว้ด้านหน้าของรถยนต์ทั่วไป


นอกจากมอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกวางตำแหน่งแยกออกจากกันแบบอิสระ ระบบเกียร์ก็ได้รับการปรับแต่งให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยการวางข้อต่อและฟันเฟืองที่สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ภายในวงแหวนที่ถูกเชื่อมต่อกับวงล้อของรถยนต์ วิธีการนี้ทำให้การส่งกำลังไปยังล้อรถยนต์มีประสิทธิภาพมากขึ้นและรองรับการเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระในทุกสภาพพื้นผิวถนน


Hyundai จับมือ Kia ออกแบบระบบ Uni Wheel ปฏิวัติการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า


ทีมงานนักพัฒนาจากทั้งสองบริษัทยืนยันว่าระบบ Uni Wheel มีความทนทานต่อแรงบิดมหาศาลของมอเตอร์ไฟฟ้าและล้อรถยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้อิสระหลายทิศทาง รวมไปถึงพื้นที่ว่างที่เพิ่มขึ้นภายในห้องโดยสารทำให้รองรับการบรรทุกสินค้าหรือสิ่งของอื่น ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์พลังงานน้ำมันหรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารูปแบบเดิม



ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ