TNN เปรียบเทียบ "EV - เครื่องยนต์สันดาป - รถยนต์ไฮบริด" รถยนต์แบบไหนปล่อยมลพิษมากที่สุด

TNN

Tech

เปรียบเทียบ "EV - เครื่องยนต์สันดาป - รถยนต์ไฮบริด" รถยนต์แบบไหนปล่อยมลพิษมากที่สุด

เปรียบเทียบ EV - เครื่องยนต์สันดาป - รถยนต์ไฮบริด รถยนต์แบบไหนปล่อยมลพิษมากที่สุด

รถยนต์ไฟฟ้าช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากแค่ไหน เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฮบริด และรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่กระแสรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) ได้รับความนิยม และกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความสามารถที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยในการสร้างความยั่งยืนด้านพลังงานให้โลก แต่มันช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากขนาดไหน เปรียบเทียบกับรถยนต์ไฮบริด (Hybrid) และรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine หรือ ICE) แล้วเป็นอย่างไร 


วันนี้ TNN Tech นำมาเปรียบเทียบกันให้ ทั้งนี้ข้อมูลได้มาจากรายงานที่ร่วมมือกันระหว่างบริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติสวีเดนอย่างโพลสตาร์ (Polestar) และบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอเมริกาอย่างริเวียน (Rivian) และถูกนำเสนอโดยเว็บไซต์นำเสนอข้อมูลภาพวีซี เอลิเมนท์ (VC Elements)


สำหรับข้อมูลนี้ จะพิจารณาก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่ปล่อยออกมา ตั้งแต่กระบวนการผลิต การใช้งาน และการกำจัด พิจารณาระยะการใช้งาน 16 ปี และระยะทาง 240,000 กิโลเมตร วัดในหน่วย “เมตริกตันของคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e)” 


เปรียบเทียบ EV - เครื่องยนต์สันดาป - รถยนต์ไฮบริด รถยนต์แบบไหนปล่อยมลพิษมากที่สุด


จากที่แสดงในตาราง จะพบว่าตลอดอายุของรถนั้น รถ EV ปล่อยมลพิษน้อยกว่ารถยนต์ไฮบริดและรถยนต์สันดาป แต่มีจุดที่ต้องพิจารณาคือ ในกระบวนการผลิต ซึ่งรวมทั้งในขั้นตอนผลิตแบตเตอรี่และผลิตตัวรถ รถยนต์ไฟฟ้ามีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาเยอะกว่ารถยนต์ไฮบริดและรถยนต์สันดาป ซึ่งก็เกิดขึ้นจากการสกัด และทำให้แร่ที่จำเป็นสำหรับผลิตแบตเตอรี่นั้นบริสุทธิ์ อย่าง ลิเทียม โคบอลต์ และนิกเกิล 


แต่ทั้งนี้ EV ก็ยังเป็นรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษน้อยที่สุด และด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นในแวดวงรถยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตอาจมีวิธีการที่จะลดมลพิษระหว่างการผลิตลงได้อีกด้วย รวมถึงอาจมีการพัฒนากระบวนการรีไซเคิล ซึ่งก็จะถือเป็นการลดมลพิษลงได้ในอีกทางหนึ่ง 


ที่มาข้อมูล Elements.visualcapitalist, Kearney

ที่มารูปภาพ Pexels, Unsplash, Wikipedia

ข่าวแนะนำ