TNN “เรือบรรทุกเครื่องบิน” ที่สหรัฐฯ ส่งไป “อิสราเอล” รับสิ่งของและสินค้ากลางทะเลอย่างไร ?

TNN

Tech

“เรือบรรทุกเครื่องบิน” ที่สหรัฐฯ ส่งไป “อิสราเอล” รับสิ่งของและสินค้ากลางทะเลอย่างไร ?

“เรือบรรทุกเครื่องบิน” ที่สหรัฐฯ ส่งไป “อิสราเอล” รับสิ่งของและสินค้ากลางทะเลอย่างไร ?

พาดูการจัดการสินค้าและสิ่งของที่ส่งให้กำลังพลบน USS Gerald R. Ford เรือบรรทุกเครื่องบินที่สหรัฐฯ ส่งไปสนับสนุน “อิสราเอล” ในทะเลตะวันออกกลาง

ยูเอสเอส เจอรัลด์ อาร์ ฟอร์ด (USS Gerald R. Ford) เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินสัญชาติอเมริกัน ที่เดินทางไปสนับสนุน “อิสราเอล” ในทะเลตะวันออกกลาง โดยตัวเรือสามารถบรรทุกเครื่องบินรบได้มากกว่า 75 ลำ และมีลูกเรือกว่า 5,000 คน โดยใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการเดินเรือ ทั้งนี้ ตัวเรือยังคงต้องพึ่งพาอาหาร สินค้าและสิ่งของต่าง ๆ จากภายนอก แล้วตัวเรือรับสิ่งของเหล่านี้ได้อย่างไร TNN Tech จึงได้รวบรวมและสรุปวิธีการในข่าวนี้ทั้งหมด


วิธีการเติมเสบียงให้เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ

เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา บัญชีแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ของเรือ USS Gerald R. Ford ได้เผยแพร่ภาพวิดีโอพร้อมข้อความประกอบว่า "เคยสงสัยหรือไม่ว่าเราได้จดหมาย อาหาร และเสบียงกลางทะเลได้อย่างไร และนี่คือคำตอบ" ซึ่งจากภาพวิดีโอที่มีการเร่งความเร็วภาพ (Timelapse) พบว่ามีเฮลิคอปเตอร์ที่ขนของไปมาระหว่างเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯลำหนึ่ง กับตัวเรือบรรทุกเครื่องบินที่มีเจ้าหน้าที่ถ่ายคลิปเอาไว้


จากการค้นข้อมูลของ TNN Tech โดยเปรียบเทียบลักษณะตัวเรือที่ใช้ส่งสินค้าทั้งหมด พบว่าเรือดังกล่าวมีชื่อว่า ยูเอสเอ็นเอส รอเบิร์ต อี แพรี (USNS Robert E. Peary) ซึ่งการขนของผ่านเฮลิคอปเตอร์นั้นมีความเห็นตั้งข้อสงสัยว่าทำไมไม่ใช่วิธีการอื่น ๆ เช่น การเทียบตัวเรือ USNS Robert E. Peary แล้วส่งของผ่านสายสลิง 


โดยคำถามในลักษณะดังกล่าวได้มีความคิดเห็นเข้ามาตอบกลับว่า เพราะการส่งของผ่านตัวเรือนั้นจำเป็นต้องทำให้เรือทั้งสองฝั่งนิ่งพอจะส่งของได้ และการส่งยังต้องใช้เวลามากกว่าเฮลิคอปเตอร์ในปริมาณที่น้อยกว่าในแต่ละรอบการขนของ ดังนั้น การใช้เฮลิคอปเตอร์จึงคุ้มค่าและรวดเร็วกว่านั่นเอง


เรือเติมเสบียงให้กับเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ

USNS Robert E. Peary เป็นเรือสนับสนุน (Replenishment Vessel) ที่ทำหน้าที่ขนของแห้ง (Dry Cargo) และเชื้อเพลิง โดยตัวเรือสามารถขนสิ่งของได้มากถึง 6,000 ตัน ขนส่งเชื้อเพลิงต่าง ๆ (อาจจะเป็นเชื้อเพลิงเรือ หรืออากาศยานบนเรือบรรทุกเครื่องบิน แล้วแต่ภารกิจกำหนด) ได้สูงสุด 18,000 บาเรล หรือ 2,900 ลูกบาศก์เมตร ระยะเดินเรือ 14,000 ไมล์ทะเล (26,000 กิโลเมตร) ความเร็วสูงสุด 20 นอต  พร้อมเฮลิคอปเตอร์รุ่น MH-60S Knighthawk (รุ่นที่ต่อยอดจาก UH-60 Black Hawk) จำนวน 2 ลำ


USNS Robert E. Peary  มักได้รับภารกิจในการส่งของให้กับกองเรือใหญ่ ๆ นับตั้งแต่เข้าประจำการในปี 2008 โดยก่อนหน้านี้ในปี 2017 เคยเป็นเรือสนับสนุนที่ได้รับการปรับปรุงและรองรับระบบสนับสนุนกับเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นควีนเอลิซาเบธของอังกฤษมาแล้วด้วยเช่นกัน ในขณะที่ปัจจุบันทำหน้าที่กับหมู่เรือบรรทุกอากาศยานโจมตีที่ 12 (Carrier Strike Group 12) ที่มี USS Gerald R. Ford เรือบรรทุกเครื่องบินที่สหรัฐฯ ส่งไปสนับสนุน “อิสราเอล” เป็นหัวเรือในปัจจุบัน



ที่มาข้อมูล USS Gerald R. Ford (CVN 78), USNIWikipedia

ที่มารูปภาพ Wikipedia Commons


ข่าวแนะนำ