TNN Meta เตรียมเก็บเงินรายเดือน สำหรับคนไม่อยากชมโฆษณา

TNN

Tech

Meta เตรียมเก็บเงินรายเดือน สำหรับคนไม่อยากชมโฆษณา

Meta เตรียมเก็บเงินรายเดือน สำหรับคนไม่อยากชมโฆษณา

Meta เปิดบริการจ่ายเงินรายเดือน (Subscription) เพื่อไม่ให้โฆษณาแสดงขึ้นมาระหว่างใช้เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ให้บริการเฉพาะในสหภาพยุโรป ด้วยราคา 9.99 ยูโร ส่วนผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ใช้บริการฟรี

เมตา (Meta) เปิดบริการจ่ายเงินรายเดือน (Subscription) เพื่อไม่ให้แสดงโฆษณาระหว่างใช้เฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) โดยให้บริการเฉพาะในสหภาพยุโรป (EU) ยกเว้นสหราชอาณาจักร ด้วยราคา 9.99 ยูโร หรือประมาณ 380 บาทสำหรับเว็บไซต์ ส่วนสำหรับ iOS หรือแอนดรอยด์ราคา 12.99 ยูโร หรือเกือบ 500 บาท แต่ไม่ว่าจะสมัครใช้บริการผ่านเว็บไซต์หรือในแอปพลิเคชัน บัญชีก็จะเชื่อมโยงกันทั้งหมด โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป 


ความเคลื่อนไหวนี้เป็นการตอบสนองต่อความกังวลของสหภาพยุโรปที่เมตาเก็บข้อมูลเพื่อแสดงโฆษณาต่อผู้ใช้ แต่รูปแบบธุรกิจแบบนี้ถือเป็นการผิดหลักของ EU ซึ่งกำหนดว่าประชาชนต้องเป็นคนเลือกเองว่าจะยินยอมให้ใช้ข้อมูลของตนหรือไม่ การจ่ายเงินรายเดือนจะเป็นการไม่อนุญาตให้เมต้ากำหนดเป้าหมายโฆษณา แต่หากไม่จ่ายเงินจะถือเป็นยินยอมให้ดำเนินการต่าง ๆ เกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลโฆษณา ซึ่งเมต้าชี้ว่าสำหรับผู้ที่ไม่ได้จ่ายเงินก็จะยังสามารถเข้าถึงฟังก์ชันต่าง ๆ ของเฟสบุ๊กได้เหมือนเดิม และรูปแบบของโฆษณาก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง 


สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จะเปิดให้ใช้ฟรีอัตโนมัติเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากสหภาพยุโรปมีกฎหมายคุ้มครองเด็กในเรื่องของการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ดังนั้นเมตาจึงเลือวิธีการแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุด โดยการปิดการยิงโฆษณาให้เด็ก ซึ่งบริษัทยังจะหากลยุทธ์สำหรับกลุ่มเป้าหมายนี้ในภายหลัง


แต่ทั้งนี้สื่อ The Verge ชี้ว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของเมต้า ยังให้ความสำคัญกับการแสดงโฆษณาบนแพลตฟอร์มเป็นหลัก ไม่ใช่การเก็บค่าบริการรายเดือนนี้ ดังนั้นบริการจ่ายเงินรายเดือนจะให้บริการเฉพาะในพื้นที่ที่มีกฎระเบียบมีความเข้มงวดต่อการรักษาข้อมูลของประชาชนเท่านั้น ซึ่งบริษัทก็ชี้เพิ่มเติมว่า “เชื่อในการท่องอินเทอร์เน็ตที่สนับสนุนโฆษณา” และกรอบการจ่ายเงินรายเดือนก็เป็นเพียงแค่บริการที่ต้องตอบสนองต่อกฎระเบียบของยุโรปเท่านั้น


ที่มาข้อมูล Theverge

ที่มารูปภาพ Reuters

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ