TNN เปิดตัว "Metthier" ผู้ให้บริการระบบ Smart Facility Management รายแรกของไทยด้วย AI, หุ่นยนต์, และเทคฯ สุดล้ำ

TNN

Tech

เปิดตัว "Metthier" ผู้ให้บริการระบบ Smart Facility Management รายแรกของไทยด้วย AI, หุ่นยนต์, และเทคฯ สุดล้ำ

เปิดตัว Metthier ผู้ให้บริการระบบ Smart Facility Management รายแรกของไทยด้วย AI, หุ่นยนต์, และเทคฯ สุดล้ำ

บริษัท เมทเธียร์ (Metthier) เปิดตัวในฐานะผู้ให้บริการระบบ Smart Facility Management รายแรกของไทย ที่เน้นเชื่อมคนผสานเทคโนโลยี พร้อมพลิกโฉมบริการดูแลจัดการอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่

“Metthier” (เมทเธียร์) เปิดตัวบริษัทพร้อมเสนอตัวเป็นผู้ให้บริการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์อัจฉริยะ (Smart Facility Management) แบบครบวงจรรายแรกของไทย เน้นการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง ที่ใช้ทีมบริการหลากหลายด้านเข้ามาจัดการอสังหาริมทรัพย์อัจฉริยะ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ณ เกษร เออร์เบิร์น รีสอร์ท 

เปิดตัว Metthier ผู้ให้บริการระบบ Smart Facility Management รายแรกของไทยด้วย AI, หุ่นยนต์, และเทคฯ สุดล้ำ

ภาพรวมบริการของเมทเธียร์ (Metthier)

Metthier ชูจุดเด่นศูนย์รวมระบบปฏิบัติการสุดล้ำ สร้างแบบจำลองอาคาร 3 มิติ (3D Visualization) และการระบุพิกัดภายในอาคารดิจิทัล (Digital Mapping) พร้อมรองรับมาตรฐานการปฏิบัติงานของแต่ละองค์กร เชื่อมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (IoT) ในพื้นที่ทำงาน พร้อมหุ่นยนต์ที่ต่อยอดสู่บริการแบบใหม่ หวังรองรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่ในอนาคต ภายใต้แนวคิด “RISE ABOVE ORDINARY - ที่เมทเธียร์เราเหนือกว่าด้วยเทคโนโลยี


ขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมทเธียร์ จำกัด (Metthier) กล่าวว่า “Metthier มีจุดแข็งด้าน Tech Knowhow ที่ส่งต่อจากบริษัทแม่อย่าง SKY บริษัท Tech Company ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และเข้าซื้อกิจการบริษัท รักข์สยาม (SAMCO) ที่มีประสบการณ์ในการดูแลรักษาอาคารและสถานที่ชั้นนำของประเทศไทย”

เปิดตัว Metthier ผู้ให้บริการระบบ Smart Facility Management รายแรกของไทยด้วย AI, หุ่นยนต์, และเทคฯ สุดล้ำ

ศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะของเมทเธียร์ (Metthier)

Metthier พัฒนาศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะเมทเธียร์ (Metthier Intelligent Operation Center: MIOC) ที่ช่วยบริหารจัดการความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกภายในอาคารหรือพื้นที่ทั้งหมดแบบรวมศูนย์ มีความสามารถในการสร้างแบบจำลองอาคาร 3 มิติ และระบุพิกัดภายในอาคารดิจิทัล ทั้งภาพรวมและภาพแต่ละชั้นของอาคาร สามารถระบุตำแหน่งเหตุการณ์แบบเรียลไทม์ และออกแบบให้รองรับมาตรฐานการปฏิบัติงานของแต่ละอุตสาหกรรม


ระบบบริหารจัดการกำลังพล (Workforce Management System) เป็นอีกบริการที่ Metthier นำเสนอ ซึ่งช่วยวางแผนกำลังเจ้าหน้าที่ภายในพื้นที่ล่วงหน้า พร้อมบันทึกข้อมูลและจัดทำรายงานผลการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่เกิดความคล่องตัวสูงสุด ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน MettLink ที่สามารถบันทึกเวลาเข้า-ออกงานด้วยการสแกนใบหน้า ทำให้ตรวจสอบข้อมูลลงเวลาทำงานแบบเรียลไทม์ เชื่อมต่อระหว่างศูนย์ปฏิบัติการและเจ้าหน้าที่ได้ รวมทั้งระบุจุดที่ตั้งของเจ้าหน้าที่และจุดเกิดเหตุ เพื่อให้สามารถแก้ไขเหตุการณ์ ได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที

เปิดตัว Metthier ผู้ให้บริการระบบ Smart Facility Management รายแรกของไทยด้วย AI, หุ่นยนต์, และเทคฯ สุดล้ำ

รูปแบบ Smart Facility Management ของเมทเธียร์ (Metthier)

Metthier นำเสนอบริการ Smart Facility Management ใน 3 รูปแบบ ได้แก่


ระบบบริหารจัดการผู้มาติดต่อ (Visitor Management Solutions) 

ระบบดังกล่าวจะทำงานร่วมกันระหว่าง 3 เทคโนโลยี โดยเทคโนโลยีแรกคือ เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (Face Recognition) ที่มีความแม่นยำ เข้ามาจัดการและรายงานข้อมูลผู้มาติดต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้มาติดต่อได้รับประสบการณ์ที่ดีและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นทันที 


ในขณะเดียวกันก็เชื่อมต่อกับระบบควบคุมการเข้าออกแบบอัตโนมัติ (Access Control Solution) เพื่อตรวจจับและระงับบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้ามาในพื้นที่ ใช้การประมวลผลด้วย AI และเก็บข้อมูลในคลาวด์ เพื่อการเข้าถึงข้อมูลได้ปลอดภัยและรวดเร็ว


และเทคโนโลยีระบบจอดรถอัจฉริยะ (Smart Parking Solution) ด้วยการจดจำเลขทะเบียนรถ (License Plate Recognition: LPR) ระบุและแปลอักขระทะเบียนรถได้เรียลไทม์ นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงกับระบบลงทะเบียนผู้มาติดต่อ เพื่อระบุบุคคลเข้า-ออกอาคารผ่านทะเบียนรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลการจอดรถเพื่อแนะนำช่องจอดที่เหมาะสมที่สุด เสริมประสิทธิภาพการวางแผนพื้นที่จอดรถและประหยัดเวลาผู้ใช้บริการ


การให้บริการด้านความปลอดภัย (Security as a Service) 

Metthier ให้บริการรักษาความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีและเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยที่ได้รับการอบรมด้านความปลอดภัยอย่างเข้มข้น ให้ผู้ใช้บริการได้รับการดูแลและปลอดภัยในทุกสถานการณ์ ใน 3 รูปแบบบริการ ได้แก่


ระบบบริหารจัดการเหตุการณ์ฉุกเฉินอัจฉริยะ (Smart Incident Management) ทำงานเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Smart IoT โดยการใช้ AI ในการวิเคราะห์เพื่อกำหนดลำดับเหตุการณ์ที่มีความสำคัญ แล้วแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างทันท่วงที


เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (Security Manpower) ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์ด้านบริการรักษาความปลอดภัย และความสามารถเฉพาะด้านจากการฝึกอบรม เพื่อให้ดูแลความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมให้บริการลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง


การบริหารจัดการทรัพย์สินมูลค่าสูง (High Value Asset Management) สำหรับขนส่งทรัพย์สินที่มีค่าของบุคคล องค์กร และสถาบันการเงินชั้นนำอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ร่วมกับรถขนส่งเกราะที่ถูกออกแบบเพื่อความปลอดภัยสูงสุด


การบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ (Facility Management Service) 

ยกระดับการทำงานของการอำนวยความสะดวกภายในอาคารสถานที่ เพื่อให้ผู้รับบริการมั่นใจว่าทุกอาคารสำนักงานและสถานที่ต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Metthier มีสภาพแวดล้อมที่ดีและสะอาดอยู่เสมอด้วยเทคโนโลยี และรวมถึงผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งมีการบริหารพนักงานใน 3 รูปแบบ ได้แก่


พนักงานรักษาความสะอาด (Cleaning Manpower) ให้บริการทีมแม่บ้านที่มีความเชี่ยวชาญและถูกคัดเลือกฝึกอบรมอย่างเข้มข้น เพื่อให้มีความเชี่ยวชาญในการให้บริการทำความสะอาดในมาตรฐานที่สูงสุด


พนักงานทำความสะอาดเฉพาะทาง (Cleaning Specialist) พนักงานเฉพาะทางในงานต่าง ๆ อาทิ บริการทำความสะอาดกระจกอาคารสูงทั้งภายในและภายนอกอาคาร รวมถึงงานเฉพาะทางต่าง ๆ ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญสูงในการดำเนินการ เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับผลลัพธ์ที่มีคุณภาพและปลอดภัย 


พนักงานซ่อมบำรุงอาคารและงานอาคารสถานที่ (FM Engineer) บริการทีมพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในงานซ่อมบำรุงและดูแลอาคาร เช่น ช่างอาคาร ผู้จัดการอาคาร นักทำสวน หรือเจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานอาคารสถานที่ เพื่อบริหารจัดการและดูแลรักษาอาคารอย่างมีประสิทธิภาพ


พร้อมหุ่นยนต์อัจฉริยะ (Smart Robotics) ยกระดับนวัตกรรมด้าน FM ด้วยหุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลให้ทุกพื้นที่ทั้งการทำงานภายในและภายนอกอาคารเรียบร้อยได้ภายในระยะเวลาสั้น ๆ พร้อมติดตามการทำงานผ่านแดชบอร์ดได้แบบเรียลไทม์

เปิดตัว Metthier ผู้ให้บริการระบบ Smart Facility Management รายแรกของไทยด้วย AI, หุ่นยนต์, และเทคฯ สุดล้ำ

การตลาดและการเติบโตของ Smart Facility Management ในไทย

Metthier กำลังพัฒนาระบบบริหารจัดการการใช้ทรัพยากรภายในอาคาร (Power & Resource Consumption Management) ช่วยวิเคราะห์และวางแผนการใช้พลังงานไฟฟ้า น้ำ และอากาศให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อลดต้นทุนจากการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตอบโจทย์ธุรกิจที่ต้องการขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน 


ในปัจจุบัน Metthier มีบุคลากรกว่า 6,000 คน และตั้งเป้าเพิ่มบุคลากรมากกว่า 10,000 คน ภายในต้นปี 2024 เพื่อผลักดันบริษัทหวังให้เป็นผู้เล่นรายใหญ่รายแรกด้าน Smart Facility Management ที่ล้ำสมัยที่สุดในประเทศไทย และตั้งเป้าขยายฐานลูกค้ากลุ่มเจ้าของหรือผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ ที่ต้องการยกระดับความปลอดภัยและสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีภายในอาคารทั้ง 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.โรงงานอุตสาหกรรม 2.โครงการมิกซ์ยูส (Mixed-Use) 3.โรงพยาบาล 4.สถาบันการเงิน 5.สถานศึกษา ในอนาคตต่อไป


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ Metthier


ข่าวแนะนำ