TNN QinetiQ เปิดตัว “Jackdaw” เทคโนโลยีโดรนไร้คนขับต้นทุนต่ำ

TNN

Tech

QinetiQ เปิดตัว “Jackdaw” เทคโนโลยีโดรนไร้คนขับต้นทุนต่ำ

QinetiQ เปิดตัว “Jackdaw” เทคโนโลยีโดรนไร้คนขับต้นทุนต่ำ

เปิดตัว “Jackdaw” ระบบอากาศยานไร้คนขับและโดรนต้นทุนต่ำแบบ "ใช้แล้วทิ้ง" ที่ช่วยให้ผู้บังคับบัญชาสามารถตัดสินใจสั่งสละโดรนได้ง่ายขึ้น ในยามเกิดเหตุฉุกเฉิน

ควินเนทิค (QinetiQ) บริษัทเทคโนโลยีการป้องกันประเทศจากสหราชอาณาจักร เปิดตัวระบบอากาศยานไร้คนขับ (UAS - uncrewed aerial system) พร้อมโดรนรุ่นใหม่ ให้ชื่อว่า แจ็กดอว (Jackdaw) โดยชูจุดเด่นการเป็นระบบโดรนบินไร้คนขับแบบใช้แล้วทิ้งในราคาประหยัด ที่จะช่วยให้การปฏิบัติภารกิจ มีความยืดหยุ่นยิ่งขึ้น


QinetiQ เปิดตัว “Jackdaw” เทคโนโลยีโดรนไร้คนขับต้นทุนต่ำ ภาพจาก QinetiQ

บริษัทระบุว่าระบบอากาศยานไร้คนขับและโดรนนี้ จะสามารถทำงานร่วมกับอากาศยานรุ่นอื่น ๆ ได้ และสามารถบินได้เองโดยอัตโนมัติ ทั้งการบินแบบควบคู่ไปกับเครื่องบินที่มีลูกเรือ หรือการบินกับโดรนไร้คนขับ และยังสามารถใช้ปฏิบัติการในลักษณะเป็นฝูงบินได้อีกด้วย


ส่วนคุณสมบัติสำคัญของตัวโดรน ที่ใช้ในระบบอากาศยานไร้คนขับนี้ สามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงสุดที่ประมาณ 740 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บินได้ที่ระดับความสูง 30,000 ฟุต หรือประมาณ 9 กิโลเมตร รองรับการบรรทุกสัมภาระมากสุดที่ 30 กิโลกรัม และบินได้นานต่อเนื่องกว่า 3 ชั่วโมง


QinetiQ เปิดตัว “Jackdaw” เทคโนโลยีโดรนไร้คนขับต้นทุนต่ำ ภาพจาก QinetiQ

สำหรับจุดเด่นของระบบอากาศยานไร้คนขับ และโดรนที่เปิดตัวมานี้ บริษัทเคลมว่าคือเรื่องของต้นทุนการใช้งานที่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บังคับบัญชา สามารถตัดสินใจเลือกสละโดรนทิ้งไปได้ หากเกิดสถานการณ์จำเป็น ระบบที่พัฒนาขึ้นทั้งหมดนี้ จึงเหมาะสำหรับการใช้สนับสนุน ในภารกิจสืบข่าวกรอง ภารกิจการเฝ้าระวัง และการลาดตระเวนทางอากาศ  รวมถึงยังสามารถใช้ในการฝึกปฏิบัติภารกิจทางการทหาร เพื่อช่วยให้ทางกองทัพ ฝึกรับมือกับสถานการณ์โจมตีต่าง ๆ ได้อย่างสมจริงมากขึ้น


โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ในช่วงการพัฒนาระบบให้สามารถจัดการภารกิจแบบอัตโนมัติ และพัฒนาด้านดารทำงานเป็นทีม ระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรให้มีประสิทธิภาพย่ิงขึ้น เพื่อเตรียมต่อยอดใช้งานจริงต่อไปในอนาคต



ข้อมูลจาก thedefensepost, thedrive, qinetiq, interestingengineeringlawforasean

ข่าวแนะนำ