TNN Toyota วางแผนใช้เชื้อเพลิงแบบใหม่จากน้ำในรถ Lunar Cruiser

TNN

Tech

Toyota วางแผนใช้เชื้อเพลิงแบบใหม่จากน้ำในรถ Lunar Cruiser

Toyota วางแผนใช้เชื้อเพลิงแบบใหม่จากน้ำในรถ Lunar Cruiser

โตโยต้า (Toyota) ประกาศจะใช้ รีเจนเนอเรทีฟ (Regenerative Fuel Technology) เชื้อเพลิงแบบใหม่ ในรถโรเวอร์ลูนาร์ ครูซเซอร์ (Lunar Cruiser) ที่ใช้สำหรับลงจอดบนดวงจันทร์ในปี 2029

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์จากประเทศญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า (Toyota) ได้ออกมาเปิดเผยว่ารถโรเวอร์ดวงจันทร์ของโตโยต้าที่ชื่อว่าลูนาร์ ครูซเซอร์ (Lunar Cruiser) จะใช้โดยเทคโนโลยีเชื้อเพลิงรีเจนเนอเรทีฟ (Regenerative Fuel Technology) เพื่อให้ตัวรถสามารถทำงานได้ในเวลากลางคืนบนดวงจันทร์

Toyota วางแผนใช้เชื้อเพลิงแบบใหม่จากน้ำในรถ Lunar Cruiser

กระบวนการอิเล็กโทรไลซิส (Electrolysis) สร้างพลังงานจากน้ำ 

โดยตัวรถจะใช้พลังงานจากไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซลาร์เซลล์ไปแยกน้ำให้ออกมาเป็นออกซิเจนและไฮโดรเจน ด้วยกระบวนการอิเล็กโทรไลซิส (Electrolysis) และเก็บไว้ในเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อใช้ในช่วงกลางคืนบนดวงจันทร์ ซึ่งมีรอบยาวนานถึง 14 วัน สำหรับข้อจำกัดในตอนนี้ คือเรื่องของน้ำ ซึ่งในช่วงแรกจะต้องถูกส่งไปจากโลกของเรา โดยทางโตโยต้ายังไม่มีแผนที่จะนำน้ำในรูปแบบน้ำแข็ง ณ บริเวณขั้วโลกของดวงจันทร์มาใช้


ทางโตโยต้า ตั้งเป้าว่ารถโรเวอร์นี้จะทำงานได้ 42 วันต่อปี และจะมีอายุการใช้งานอย่างน้อย 10 ปี หมายความว่ามันจะต้องใช้น้ำจำนวนมาก สำหรับกระบวนการอิเล็กโทรไลซิส ซึ่งทางโตโยต้าหวังว่าจะมีบริษัทขนส่งด้านอวกาศหรือบริษัทขุดเจาะน้ำแข็งบนดวงจันทร์เข้ามาร่วมมือกัน เพื่อผลักดันให้ตัวรถสามารถทำงานได้ตามเป้าหมายข้างต้นที่วางไว้


ความร่วมมือระหว่างโตโยต้า (Toyota) และองค์การอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) 

สำหรับรถโรเวอร์ดังกล่าวเปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 โดยเป็นความร่วมมือกับองค์การอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) เพื่อใช้เป็นยานพาหนะให้กับนักบินอวกาศ ซึ่งจะถูกส่งไปลงจอดบนดวงจันทร์ในปี 2029 และจะใช้เป็นยานพาหนะสำหรับนักบินอวกาศในภารกิจอาร์เทมิส 3 (Artemis 3) ซึ่งเป็นภารกิจส่งนักบินอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ อันเป็นข้อตกลงระหว่างองค์การอวกาศญี่ปุ่นและนาซา (NASA) 


รถโรเวอร์ดังกล่าวมีขนาดเทียบเท่ากับรถมินิบัส 2 คัน ซึ่งมีความยาว 6.0 เมตร, กว้าง 5.2 เมตร และสูง 3.8 เมตร มาพร้อมพื้นที่ใช้สอย 13 ตารางเมตร โดยสามารถรองรับนักบินอวกาศได้ตั้งแต่ 2 - 4 คน และมีระยะการวิ่งที่ 10,000 กิโลเมตร

Toyota วางแผนใช้เชื้อเพลิงแบบใหม่จากน้ำในรถ Lunar Cruiser

"ความคิดของเราคือจะดำเนินการต่อกับยานสำรวจดวงจันทร์ให้นานกว่า 10 ปี หากมีบริษัทหรือข้อตกลงที่สามารถจัดหาน้ำที่จำเป็นสำหรับกระบวนการนั้น" - เคน ยามาชิตะ (Ken Yamashita) หัวหน้าโครงการสำรวจดวงจันทร์ของโตโยต้ากล่าว


ไม่เพียงแค่บนดวงจันทร์เท่านั้น โตโยต้ายังมองไปถึงเป้าหมายที่จะนำเทคโนโลยีเชื้อเพลิงรีเจนเนอเรทีฟมาใช้กับรถของโตโยต้าที่วางขายทั่วไปบนโลก เพื่อขยายระยะเวลาการวิ่ง โดยที่ไม่ต้องชาร์จแบตเพิ่ม

ข้อมูลจาก Reuters

ภาพจาก Toyota

ข่าวแนะนำ