TNN ธุรกิจก่อสร้างไทยไปไงต่อ? เมื่อ Data ไม่ใช่ New Oil

TNN

Tech

ธุรกิจก่อสร้างไทยไปไงต่อ? เมื่อ Data ไม่ใช่ New Oil

ธุรกิจก่อสร้างไทยไปไงต่อ? เมื่อ Data ไม่ใช่ New Oil

ธุรกิจก่อสร้างไทยไปไงต่อ? เมื่อ Data ไม่ใช่ New Oil แต่ปัจจุบันต้องเรียกว่า Data is commodity การให้คุณค่ากับ Data สิ่งต่าง ๆ

อยากมีรายได้ปีละ 500 ล้าน? มีแค่ Data ก็ทำได้!


ปัจจุบันเชื่อหรือไม่ว่าธุรกิจ Data มีความสำคัญในทุกวงการแม้กระทั่งวงการก่อสร้าง โดยทีมงาน TNN Tech ได้รับเกียรติจากคุณไผท ผดุงถิ่น CEO ธุรกิจสตาร์ตอัปวงการผู้รับเหมาก่อสร้าง BUILK เข้ามาให้ข้อมูลที่น่าสนใจ โดยคุณไผท ผดุงถิ่น อาจเรียกได้ว่าเป็นบริษัทคนไทยกลุ่มแรก ๆ ที่เริ่มเก็บข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจก่อสร้าง 


ธุรกิจวงการก่อสร้างของประเทศไทยมีขนาดอุตสาหกรรมที่ใหญ่กว่าที่ใครหลายคนทราบ โดยมีมูลค่ามากถึง 1.3 ล้านล้านบาท และไม่ได้ครอบคลุมแค่การก่อสร้างเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง สะพาน สนามบิน สะพานลอย ความจริงแล้วมันคือทุก ๆ สิ่งที่ไม่ใช่ Nature Environment การเก็บข้อมูลของคุณไผท ผดุงถิ่น มีลักษณะเป็น Big Data


การเก็บข้อมูลในลักษณะครอบคลุมรายละเอียดเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้าง กระบวนการก่อสร้าง รวมไปถึงการบำรุงรักษา Facility Management โดยคุณไผท ผดุงถิ่น เปิดเผยเพิ่มเติมว่าการเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพและนำข้อมูลไปใช้วิเคราะห์ประกอบการขายวัสดุสามารถสร้างยอดขายได้กว่า 500 ล้านบาทต่อปี โดยบางร้านค้าบางร้านแทบไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้าเป็นจำนวนมาก


รวยด้วย Data ! How to เปลี่ยนข้อมูลให้เป็นเงิน


พื้นฐานด้านธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ทำให้มีพื้นฐานการบริหารจัดการข้อมูลรวมไปถึงแผนธุรกิจ Business Model ซึ่งซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการบริหารข้อมูลบริหารสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพตามไปด้วยคนขายได้ขายของที่อยากขาย คนซื้อสามารถหาซื้อของที่ต้องการจริง ๆ ในราคาที่พึงพอใจได้ไม่ยาก


สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ คือ เราต้องเข้าใจคำว่า Persona ของลูกค้าผู้ประกอบการเสมือนเราเข้าไปนั่งอยู่ในห้องประชุมของลูกค้า มองเห็นกิจการและความต้องการแท้จริงของลูกค้า ซึ่งนำไปสู่การเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งข้อมูลปัจจุบันเปรียบเหมือนรถไฟขบวนแห่งโอกาส ใครเห็นก่อน ใครเชื่อมันก่อน ก็จับมันได้  


วิเคราะห์ข้อมูล “ค่าแรงขั้นต่ำขึ้น” วงการก่อสร้างใครได้ใครเสีย?


ย้อนไปในปี 2013-2014 ช่วงที่ค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น 300 บาท เป็นช่วงที่ผู้รับเหมาจะต้องมีการปรับตัวรับผลกระทบที่เกิดขึ้น การบริหารจัดการข้อมูล เช่น ตึกประเภทไหน มีค่าแรงเท่าไหร่ ตึกสูงเท่าไหร่ บ้านเดียวเท่าไหร่ แล้วก็ค่าแรงพวกนี้ไปกระทบกับวัสดุกลุ่มไหนอีก เช่น ค่าเหล็กจะขึ้นกี่ % ค่าปูนจะขึ้น กี่ % และสุดท้ายต้นทุนที่มันจะเกิดขึ้นโดยรวมกับอุตสาหกรรมก่อสร้าง ช่วยให้การบริหารจัดการทรัพยากรและสินค้าภายในบริษัทได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การเพิ่มขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น 10% แต่ถ้าผู้ประกอบการใช้ข้อมูลมาบริหารจัดการอาจทำให้ต้นทุนของบริษัทลดลง 10%  ซึ่งเท่ากับลดผลกระทบที่เกิดขึ้นได้


การบริหารจัดการข้อมูลสามารถช่วยให้เกิดการวัดผลได้และนำไปสู่การพัฒนา เช่นเดียวกับข้อมูลในวงการก่อสร้าง เราสามารถใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานได้เช่นเดียวกัน


เปิดมุมมองมนุษย์ Data ชีวิตราวกับ The Matrix ?


เสน่ห์ของการทำธุรกิจเกี่ยวกับ Data อยู่ตรงที่สามารถมองโลกแตกต่างจากคนอื่น ๆ ทุก ๆ อย่างบนโลกนี้ล้วนมี Data อยู่ในตัวของมันเอง คุณไผท ผดุงถิ่นให้มุมมองว่าเสมือนเราอยู่ในโลกของ The Matrix มองทุกอย่างเป็น Data ข้อมูลดิจิทัล ซึ่งข้อมูลจำนวนมากที่มองเห็นทำให้มองเห็นโอกาสที่เกิดขึ้นและสามารถนำไปใช้ประโยชน์กับองค์กรได้มากที่สุด


ในอดีตเราอาจมองว่า Data is a new oil แต่ปัจจุบันต้องเรียกว่า Data is commodity การให้คุณค่ากับ Data สิ่งต่าง ๆ สำหรับ Data มีหลายมิติ เช่น ราคาความแข็งแรง อายุการใช้งาน การบริโภค คาร์บอนฟุตปริ้น หรือถ้าหากมีกระแสใหม่เกิดขึ้น เช่น ความห่วงใยโลก (Sustainability) เราก็จะสามารถวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากมี Data ซึ่งเป็นโอกาสให้เราเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจ เราสามารถรวยด้วย Data ได้เรียนรู้ไปกับมันและมองหาบทสรุปว่า Data มีค่าจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ควร Over value Data หรือให้คุณค่ากับมันมากเกินไป

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ