TNN สตาร์ตอัปชูไอเดียโรงงานในกล่องสำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

TNN

Tech

สตาร์ตอัปชูไอเดียโรงงานในกล่องสำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

สตาร์ตอัปชูไอเดียโรงงานในกล่องสำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

สตาร์ตอัปสัญชาติอังกฤษชูไอเดียโรงงานในกล่อง โดดเด่นด้วยระยะเวลาในการติดตั้งโรงงานเพียง 150 วัน และใช้เวลาเพียง 30 วัน ในการประกอบรถยนต์ไฟฟ้า

บริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติอังกฤษชื่อเฮลิกซ์ (Helixx) ได้นำเสนอโรงงานในกล่อง (Mobility Hub) สำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งตัวโรงงานมีลักษณะคล้ายกับกล่องขนาดใหญ่ที่ใช้เวลาในการติดตั้ง 150 วัน และใช้เวลาในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 30 วัน 

สตาร์ตอัปชูไอเดียโรงงานในกล่องสำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

โรงงานสำหรับประกอบรถยนต์ไฟฟ้าที่ดำเนินการโดยระบบอัจฉริยะ 

โดยภายในโรงงานจะประกอบไปด้วยโครงสร้างพื้นฐาน, อุปกรณ์, หุ่นยนต์และระบบเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการเริ่มต้นกระบวนการประกอบรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดจะดำเนินการด้วยโปรแกรมของทางบริษัท ตั้งแต่ประบวนการประกอบไปจนถึงกระบวนการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าให้กับลูกค้า


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยถึงขนาดของตัวโรงงานและพื้นที่ใช้สอยที่จะต้องใช้ทั้งหมด แต่ทางบริษัทเคลมว่าโรงงานแบบกล่องนี้จะช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้มากกว่าโรงงานทั่วไป


สตีฟ เพ็กก์ (Steve Pegg) ซีอีโอของบริษัท เฮลิกซ์ได้ชี้ว่าเป้าหมายหลักของโรงงานนี้คือการดำเนินงานทั้งหมดด้วยแพลตฟอร์มอัจฉริยะ ซึ่งจะลดการพึ่งพาแรงงานมนุษย์ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ส่งผลให้กระบวนการผลิตสามารถทำได้เร็วขึ้นและต้นทุนในการผลิตต่ำลง


อย่างไรก็ตาม โรงงานแห่งนี้ไม่สามารถดำเนินการได้โดยปราศจากแรงงานมนุษย์ 100% เพราะในระยะเวลา 150 วัน ทางบริษัท เฮลิกซ์ได้รวมถึงระยะเวลาที่ใช้ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่สำหรับประจำตำแหน่งที่โรงงานด้วย แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ที่เป็นแรงงานมนุษย์จะเข้ามามีบทบาทในด้านใด

สตาร์ตอัปชูไอเดียโรงงานในกล่องสำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

การนำเทคโนโลยีฝาแฝดดิจิทัล (Digital) มาใช้เพื่อวางแผนธุรกิจ 

ปัจจุบัน โรงงานแห่งนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการสร้างฝาแฝดดิจิทัล (Digital Twin) เพื่อจำลองการทำงานของโรงงานตั้งแต่การติดตั้ง, การประกอบรถยนต์ไฟฟ้า, การส่งมอบ ไปจนถึงการรีไซเคิลรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกผลิตจากโรงงานแห่งนี้


โดยบริษัทวางแผนว่าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากโรงงานแห่งนี้ให้ได้จำนวน 200 คัน ในประเทศสหราชอาณาจักร ภายในปี 2024 และจะขยับขึ้นเป็น 10,000 คัน ภายในปี 2025 ซึ่งจะขยายการผลิตไปในประเทศสิงคโปร์ด้วย โดยประเทศสิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังเป็นประเทศที่มีปัญหาพื้นที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นแนวคิดโรงงานดังกล่าวอาจเข้ามาช่วยตอบโจทย์ให้กับประเทศสิงคโปร์ได้


สำหรับรถรุ่นแรกที่จะถูกผลิตจากโรงงานแห่งนี้มีทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่ รถตู้ส่งของ, รถกระบะ, รถตุ๊กตุ๊กรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อและรถลาก

สตาร์ตอัปชูไอเดียโรงงานในกล่องสำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ข้อมูลและภาพจาก Helixx

ข่าวแนะนำ