TNN เรือ Interceptor 020 ทำภารกิจเก็บขยะพลาสติกจากแม่น้ำ Cisadane ในประเทศอินโดนีเซีย

TNN

Tech

เรือ Interceptor 020 ทำภารกิจเก็บขยะพลาสติกจากแม่น้ำ Cisadane ในประเทศอินโดนีเซีย

เรือ Interceptor 020 ทำภารกิจเก็บขยะพลาสติกจากแม่น้ำ Cisadane ในประเทศอินโดนีเซีย

เรือ Interceptor 020 ทำภารกิจเก็บขยะพลาสติกน้ำหนักรวมกันกว่า 1,000 ตัน จากแม่น้ำ Cisadane ในประเทศอินโดนีเซีย

The Ocean Cleanup องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรประกาศความสำเร็จนำเรือ Interceptor 020 ทำภารกิจเก็บขยะพลาสติกน้ำหนักรวมกันกว่า 1,000 ตัน จากแม่น้ำ Cisadane และบริเวณทะเลชวาในประเทศอินโดนีเซีย ความสำเร็จในครั้งนี้ต่อยอดจากการนำเรือ Interceptor 001  เก็บขยะในแม่น้ำกรุงจาการ์ตาในปี 2018 และสามารถจัดเก็บขยะได้จำนวนมาก 


สำหรับเป้าหมายในประเทศอินโดนีเซียนั้นโครงการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกลง 70% ภายในปี 2025 และสอดรับกับการจัดงานประชุมผู้นำ G20 ในประเทศอินโดนีเซียเมื่อปี 2022 ซึ่งเน้นความสำคัญของการกำจัดขยะและรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกันของประเทศมหาอำนาจ 


สำหรับเป้าหมายในอนาคตโครงการ The Ocean Cleanup เตรียมขยายไปยังประเทศอื่น ๆ กำจัดพลาสติกออกจากแม่น้ำทั่วโลก ปัจจุบันดำเนินการไปแล้วในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม สาธารณรัฐโดมินิกัน และสหรัฐอเมริกา สามารถป้องกันไม่ให้ขยะกว่า 2 ล้านกิโลกรัม 


เทคโนโลยีเรือเก็บขยะ Interceptor ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% จากแผงโซลาร์เซลล์ การออกแบบและพัฒนาเรือได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชน เช่น บริษัทเครื่องดื่มชื่อดัง The Coca-Cola Company,  บริษัท True Ventures และบริษัท ThatGameCompany รวมไปถึงได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลประเทศเนเธอร์แลนด์และอินโดนีเซีย


The Ocean Cleanup เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มุ่งหวังที่จะลดปัญหาขยะพลาสติกในมหาสมุทรโดยใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาดที่เชื่อว่าจะมีประสิทธิภาพและความเป็นไปได้ที่สุดในการจัดเก็บขยะพลาสติกออกจากแม่น้ำและมหาสมุทร องค์กรนี้ได้รับการก่อตั้งขึ้นโดย Boyan Slat ในปี 2013 โดยเขาได้มีแรงบันดาลใจจากการไปดำน้ำในประเทศไทย และพบว่ามีมวลขยะพลาสติกมากมายอยู่ในทะเล


นอกจากการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพในการล้างขยะพลาสติกออกจากแม่น้ำและมหาสมุทร  The Ocean Cleanup ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการสร้างความตระหนักในประเด็นขยะพลาสติก และสนับสนุนการทำความรู้จักกับการใช้วัสดุทดแทนพลาสติกในชีวิตประจำวันของคนทั่วโลก  


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ The Ocean Cleanup

ข่าวแนะนำ