TNN Samsung ปรับลดการผลิตชิปหวังกระตุ้นตลาด หลังมีรายงานผลกำไรตกต่ำสุดในรอบ 14 ปี

TNN

Tech

Samsung ปรับลดการผลิตชิปหวังกระตุ้นตลาด หลังมีรายงานผลกำไรตกต่ำสุดในรอบ 14 ปี

Samsung ปรับลดการผลิตชิปหวังกระตุ้นตลาด หลังมีรายงานผลกำไรตกต่ำสุดในรอบ 14 ปี

ซัมซุง (Samsung) กำลังลดการผลิตชิปหน่วยความจำ “อย่างมีนัยยะสำคัญ” หลังจากที่ประมาณการผลกำไรไว้ตํ่าที่สุด นับตั้งแต่ปี 2009

ซัมซุง (Samsung) บริษัทอิเล็กทรอนิกส์จากเกาหลีใต้ ได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทกำลังลดการผลิตชิปหน่วยความจำ “อย่างมีนัยยะสำคัญ” หลังจากที่ประมาณการผลกำไรไว้ตํ่าที่สุด นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินทั่วโลกในปี 2009 


โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานว่า มีการประมาณการกำไรจากผลประกอบการของซัมซุงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ลดลงมากกว่า 95% เหลือเพียง 6 แสนล้านวอน หรือราว 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีประมาณการยอดขายรวมลดลง 19% เหลือ 63 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท 


ซัมซุงยังระบุว่า ความต้องการหน่วยความจำลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ และผู้ซื้อชะลอการซื้อจากภาวะเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตามซัมซุงไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าจะปรับลดการผลิตชิปลงในปริมาณเท่าไร


ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กส์ (Bloombergs) ระบุว่า การลดกำลังการผลิตชิปจะช่วยลดอุปทานส่วนเกินลง จากก่อนหน้านี้ที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ได้กักตุนชิปเอาไว้ในช่วงที่เกิดโรคระบาด จากที่ผู้บริโภคสั่งซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ขณะที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน 


ช่วงที่ผ่านมา ซัมซุง พยายามคงการผลิตชิปไว้ในระดับเดิม แม้ว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้องการแย่งส่วนแบ่งตลาดคืนจากคู่แข่งรายย่อย แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน ซัมซุงจะปรับปริมาณการผลิตชิปลงเหลือเพียงในระดับที่จำเป็นเท่านั้น ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แผนกชิปของซัมซุงจะเผชิญกับการขาดทุนรายไตรมาสราว 2 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 5.1 หมื่นล้านบาท จากการปรับกำลังการผลิตครั้งนี้


ขณะที่นักลงทุนมองว่า การขยับตัวของซัมซุงครั้งนี้จะเป็นสัญญาณการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เนื่องจากการปรับลดการผลิตชิป จะช่วยลดกำลังขายส่วนเกินของอุตสาหกรรมชิปทั่วโลกไปด้วย ทำให้ราคาชิปทั่วโลกจะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามกลไกตลาด และช่วยกระตุ้นให้อุตสาหกรรมชิปโลกฟื้นตัวต่อไป


ที่มาของข้อมูล Reuters

ที่มาของรูปภาพ Kof3


ข่าวแนะนำ