TNN เปิดตัวแอป Second Life บนสมาร์ตโฟน โลกเสมือนจริงรุ่นบุกเบิก

TNN

Tech

เปิดตัวแอป Second Life บนสมาร์ตโฟน โลกเสมือนจริงรุ่นบุกเบิก

เปิดตัวแอป Second Life บนสมาร์ตโฟน โลกเสมือนจริงรุ่นบุกเบิก

เปิดตัวแอป Second Life บนสมาร์ตโฟน บริการโลกเสมือนจริงบนอินเทอร์เน็ตที่เปิดตัวเมื่อ 20 ปีก่อน

เซคันด์ไลฟ์ (Second Life) บริการโลกเสมือนจริงบนอินเทอร์เน็ตที่เปิดตัวเมื่อ 20 ปีก่อน และยังคงให้บริการมาถึงปัจจุบัน ล่าสุดได้ประกาศเตรียมเปิดบริการในรูปแบบแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์เคลื่อนที่ภายในช่วงปลายปีนี้บนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

ตัวอย่างบางส่วนของโลกเสมือนจริงเซคันด์ไลฟ์ (Second Life) ถูกปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่อง หากย้อนไปเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน บริษัท ลินเดนแลป (Linden Labs) ได้พัฒนาและเปิดตัวโลกเสมือนจริงเซคันด์ไลฟ์ (Second Life) ออกมาโดยมีลักษณะเป็นภาพคอมพิวเตอร์กราฟิกที่สวยงามจำลองการใช้ชีวิตรูปแบบต่าง ๆ ของผู้เล่น

ภายในตัวเกมเรียกว่า ผู้อาศัย (Resident) อาจกล่าวได้ว่าเป็นโลกเสมือนจริง (Metavese) คำศัพท์ยอดนิยมที่นิยมใช้กันในยุคนี้ ผู้เล่นจะมีร่างอวตาร (Avatar) ของตัวเองในรูปแบบต่าง ๆ มีบ้านที่อยู่อาศัย์หรือใช้ชีวิตในรูปแบบที่สิ่งคุณอยากเป็นหรือไม่สามารถทำได้ในโลกความจริง เช่น การปลอมตัวเป็นมนุษย์ต่างดาวหรือกลายเป็นหุ่นยนต์

เซคันด์ไลฟ์ (Second Life) ไม่มีการประกาศจำนวนผู้ใช้งานอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าตลอดระยะเวลา 20 ปี อาจมีผู้ใช้งานทั่วโลกประมาณ 73 ล้านบัญชี และปัจจุบันในปี 2021 ข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการคาดว่าเหลือประมาณ 900,000 คน ทั่วโลก ในช่วงปี 2020 บริษัทมีแผนเชื่อมต่อเซคันด์ไลฟ์ (Second Life) โดยใช้แว่นตาอัจฉริยะ VR แต่โครงการดังกล่าวก็ได้ถูกยกเลิกไปและเลือกที่จะพัฒนาเวอร์ชันแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์เคลื่อนที่มากกว่า

ในช่วงหนึ่งบริการเซคันด์ไลฟ์ (Second Life) ถูกนำไปเปรียบเทียบกับโครงการโลกเสมือนจริง (Metavese) ที่ทางบริษัท เมตา (Meta) หรือผู้ให้บริการเฟซบุ๊ก (Facebook) กำลังพัฒนาอยู่ซึ่งดูเหมือนในตอนนี้จะไม่สามารถดึงดูดผู้ใช้งานได้มากพอและกลายเป็นโครงการที่ทำให้บริษัท เมตา (Meta) ขาดทุนไปกับโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงเดินหน้าโครงการโลกเสมือนจริง (Metaverse) ต่อไปในปีนี้ 




ที่มาของข้อมูล 

Engadget 

ที่มาของรูปภาพ

Secondlife.com 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ