TNN กำจัดขยะในแพขยะใหญ่แปซิฟิก เทคโนโลยีจาก The Ocean Cleanup

TNN

Tech

กำจัดขยะในแพขยะใหญ่แปซิฟิก เทคโนโลยีจาก The Ocean Cleanup

กำจัดขยะในแพขยะใหญ่แปซิฟิก เทคโนโลยีจาก The Ocean Cleanup

กำจัดขยะในแพขยะใหญ่แปซิฟิก (Great Pacific Garbage Patch) ด้วยเทคโนโลยีจากดิ โอเชี่ยน คลีนอัป (The Ocean Cleanup) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรจากเนเธอแลนด์

ขยะพลาสติกในแหล่งน้ำ เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ โดยเห็นได้อย่างชัดเจนจากแพขยะใหญ่แปซิฟิก ( Great Pacific Garbage Patch) กองขยะขนาดมหึมากลางทะเล โดยนักวิทยาศาสตร์ประมาณการว่าแพขยะทั้งหมดครอบคลุมพื้นที่กว่า 1.6 ล้านตารางกิโลเมตร 


ด่านเก็บขยะขนาดยักษ์ 

โดยองค์กรชื่อว่า ดิ โอเชี่ยน คลีนอัป (The Ocean Cleanup) ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมแบบไม่แสวงหาผลกำไร สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ได้เสนอวิธีการกวาดล้างขยะ ด้วยการใช้ด่านเก็บขยะขนาดยักษ์ ลักษณะเป็นทุ่นตาข่ายลอยน้ำผูกติดกับเรือลากจูงสองลำ ที่จะแล่นไปด้วยความเร็วประมาณ 2.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้ตัวตาข่ายที่ออกแบบมาเป็นพิเศษคอยกักเก็บขยะ


ซึ่งล่าสุดองค์กรได้อัปเดตความคืบหน้าของโครงการนี้ หลังจากที่ได้ทดสอบต้นแบบระบบ02 (System02) ซึ่งมีความกว้างในการเก็บขยะประมาณ 800 เมตร ก่อนจะพัฒนามาเป็นระบบ03 (System03) ที่มาพร้อมกำลังการเก็บขยะเพิ่มขึ้น 3 เท่า


โดยเคลมว่าเก็บขยะได้มากถึง 25,000 กิโลกรัม และตัวด่านเก็บขยะ ครอบคลุมความกว้างถึง 1,600 เมตร และความลึกถึง 4 เมตร นอกจากนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับโดรนที่จะคอยบินสแกนพื้นผิวน้ำ ทำให้เรือแล่นไปดักขยะได้ตรงจุดยิ่งขึ้น

กำจัดขยะในแพขยะใหญ่แปซิฟิก เทคโนโลยีจาก The Ocean Cleanup

จากกระบวนการเก็บสู่กระบวนการกำจัด 

และหลังจากกระบวนการเก็บขยะ ด่านเก็บขยะจะถูกดึงกลับไปยังเรือ เพื่อนำขยะออกจากตาข่าย เข้าสู่กระบวนการแยกขยะ ก่อนจะนำขึ้นบกเพื่อกำจัดขยะตามประเภทต่อไป 

กำจัดขยะในแพขยะใหญ่แปซิฟิก เทคโนโลยีจาก The Ocean Cleanup

ซึ่งขยะในแหล่งน้ำเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ทำให้เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ ในขณะที่สัตว์น้ำบางส่วนเริ่มหันมาดำรงชีวิตด้วยการกินขยะพลาสติก และอาจจะปนเปื้อนมากับแหล่งอาหารของมนุษย์ 


นอกจากนี้ ในปี 2021 ดิ โอเชี่ยน คลีนอัปยังเดินทางมาติดตั้งเรือดักเก็บขยะพลังงานแสงอาทิตย์อินเตอร์คอปเตอร์ (Interceptor) ในแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อป้องกันการเล็ดลอดของขยะสู่ท้องทะเลด้วย

ข้อมูลและภาพจาก theoceancleanup.com

ข่าวแนะนำ