มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กเปิดตัว Crayta แพลตฟอร์มโซเชียลสร้างเกมโลกเสมือนจริง Metaverse
แพลตฟอร์มโซเชียล Crayta มีการทำงานที่รวดเร็วบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั่วไป รวมไปถึงบนสมาร์ตโฟน ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งรูปร่างหน้าตาร่างอวาตาร์ของตัวเอง
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กผู้บริหารบริษัท เมตา (Meta) เปิดตัว Crayta แพลตฟอร์มโซเชียลสร้างเกมโลกเสมือนจริง Metaverse เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถสร้างเกม แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกับเพื่อน ๆ บนโลกเสมือนจริง เกมที่ถูกสร้างบน Crayta มีลักษณะของกราฟิกสมจริง สวยงามพัฒนาด้วยอันเรียล เอนจิน (Unreal Engine) และรองรับบริการสตรีมบนคลาวด์ของ Facebook Gaming เน้นการใช้งานที่ง่ายแม้ผู้ใช้จะไม่มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง
แพลตฟอร์มโซเชียล Crayta มีการทำงานที่รวดเร็วบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั่วไป รวมไปถึงบนสมาร์ตโฟน ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งรูปร่างหน้าตาร่างอวาตาร์ของตัวเองได้แบบง่าย ๆ ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียล Crayta ส่วนการแชร์ข้อมูลโลกเสมือนจริงสามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านทางการแชร์ลิงก์บนเบราว์เซอร์
การเปิดตัวแพลตฟอร์มโซเชียล Crayta ในครั้งนี้สอดคล้องกับข่าวก่อนหน้านี้ที่บริษัท เมตา (Meta) ได้ทำการเข้าซื้อกิจการบริษัท ยูนิท 2 (Unit 2) ซึ่งเป็นบริษัทสตูดิโอเกมคอมพิวเตอร์ในประเทศอังกฤษ รวมไปถึงการแสดงวิสัยทัศน์ของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์กผู้บริหารบริษัท เมตา (Meta) ที่ประกาศชัดเจนว่าจะมุ่งหน้านำบริษัทสู่การสร้างโลกเสมือนจริง Metaverse
แม้ว่ารายละเอียดของแพลตฟอร์มโซเชียล Crayta ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมามากนัก มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก อธิบายรายละเอียดการทำงานคล่าว ๆ ประกอบคลิปวิดีโอตัวอย่างผ่านหน้าเฟซบุ๊กโปรไฟล์ของตัวเอง
"ปัจจุบันผู้คนต่างคิดว่าโลกเสมือนจริง Metaverse เป็นประสบการณ์เชื่อมต่อผ่านอุปกรณ์ 3 มิติ แต่แพลตฟอร์ม Crayta กำลังแสดงให้เห็นว่าคุณสามารถสร้างและเพลิดเพลินกับประสบการณ์โลกเสมือนจริงได้แบบง่าย ๆ ในสภาพแวดล้อมการแสดงผลแบบ 2 มิติ ผ่านอุปกรณ์หลายประเภท รวมไปถึงแอปพลิเคชัน Facebook บนสมาร์ตโฟนหรือบนคอมพิวเตอร์"
สำหรับรายละเอียดคลิปวิดีโอตัวอย่างการใช้งานแพลตฟอร์ม Crayta นอกจากผู้ใช้งานสามารถสร้างร่างอวาตาร์ของตัวเองในรูปแบบที่ต้องการยังสามารถสร้างสภาพแวดล้อมรอบตัว พื้นดิน อาคารสถานที่ ต้นไม้ ท้องฟ้า ร้านอาหาร โต๊ะทำงาน และทุก ๆ สิ่งที่ต้องการบนโลกเสมือนจริงของคุณ สร้างเกมหรือรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์ม Crayta เปิดประสบการณ์โลกเสมือนจริงไร้ขีดจำกัดในรูปแบบของผู้ใช้งานต้องการ รองรับการแสดงผลผ่านเบราว์เซอร์และแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน
ที่มาของข้อมูล theverge.com
ที่มาของรูปภาพ Mark Zuckerberg
ข่าวแนะนำ
-
จีนเร่งพัฒนาจรวดขนส่งไปดวงจันทร์
- 20/6/67