TNN 4 ประเด็นหลังเกม ช้างศึก อัด คีร์กีซสถาน 2-0 ประเดิมเอเชียน คัพ 2023

TNN

กีฬา

4 ประเด็นหลังเกม ช้างศึก อัด คีร์กีซสถาน 2-0 ประเดิมเอเชียน คัพ 2023

4 ประเด็นหลังเกม ช้างศึก อัด คีร์กีซสถาน 2-0 ประเดิมเอเชียน คัพ 2023

วิเคราะห์ 4 ประเด็กหลัก หลังเกมที่ ทัพช้างศึก เอาชนะ คีร์กีซสถาน ไปด้วยสกอร์ 2-0 ในศึกเอเอฟซี เอเชียน คัพ 2023 ที่ อับดุลลาห์ บิน คาลิฟา สเตเดียม ประเทศกาตาร์

การแข่งขันฟุตบอล เอเอฟซี เอเชียน คัพ 2023 กลุ่ม เอฟ ที่ อับดุลลาห์ บิน คาลิฟา สเตเดียม ประเทศกาตาร์ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 113 ของโลก ประเดิมสนาม เอาชนะ คีร์กีซสถาน อันดับ 98 ของโลก 2-0 โดยเกมนี้ ศุภชัย ใจเด็ด สวมบทฮีโร่ ซัดคนเดียว 2 ประตู ให้ทีมชาติไทย เก็บ 3 คะแนนสำคัญ


โดยในเกมนี้เป็นเกมแรกที่ทีมชาติไทยสามารถเก็บชัยชนะนัดแรก ในการลงเล่นเอเชียน คัพ รอบสุดท้ายได้ และถือเป็นการคุมทีมในรายการอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือชาวญี่ปุ่น


โดยเกมนี้ มี 4 ประเด็นหลักๆ หลังเกมที่สามารถพูดคุยกันต่อไปได้


4 ประเด็นหลังเกม ช้างศึก อัด คีร์กีซสถาน 2-0 ประเดิมเอเชียน คัพ 2023


1. การจัดตัวผู้เล่น 11 ตัวจริงของยุค อิชิอิ

เนื่องจากการเก็บตัวมีเวลาค่อนข้างน้อยจะเห็นได้ว่า อิชิอิ จัดตัวผู้เล่นที่เคยผ่านการดูแลของเขามาแล้ว จากทั้ง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ สมทุรปราการ ซิตี้ โดยมีนักเตะในคาถาลงสนามเกมนี้ถึง 7 คน ประกอบไปด้วย ปฏิวัติ คำไหม, ธีราทร บุญมาทัน, พรรษา เหมวิบูลย์, พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี, สุภโชค สารชาติ, ศุภชัย ใจเด็ด และ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา มันคือการฝังตัวนักเตะที่เข้าใจระบบ และแบบแผนการเล่นของเขา นั่นก็เพื่อให้ระบบฟุตบอล และแทคติกสมัยใหม่ที่เข้าใจได้ยาก ถูกย่อยให้เหลือง่ายที่สุด เพราะมีอย่างน้อย 2 รายในทุกแดนที่เข้าใจอยู่แล้วว่าจะเล่นยังไง 


4 ประเด็นหลังเกม ช้างศึก อัด คีร์กีซสถาน 2-0 ประเดิมเอเชียน คัพ 2023


2. วีระเทพ ป้อมพันธุ์ หัวใจในแดนกลาง

ต้องยอมรับว่า มีแฟนบอลหลายๆ ท่านที่เห็นรายชื่อ 11 ตัวจริงแล้วต้องถึงขั้นเอ๊ะไปตามๆ กัน เนื่องจากคนที่ได้ลงนามเป็นตัวจริงในแดนกลางคือ วีระเทพ ป้อมพันธุ์ และ สารัช อยู่เย็น ที่เรียกได้ว่าเป็นตัวหลักของทีมชาติมายาวนานกลับถูกดร็อปเป็นตัวสำรอง แต่ทว่า ตลอดเวลาทั้ง 90 นาที "เจ้าเตอร์" วีระเทพ ป้อมพันธุ์ ก็ได้พิสูจน์ตัวเองให้แฟนบอลและโค้ชได้เห็นว่าเขาเหมาะสมในการออกสตาร์ทตัวจริง เกมนี้ วีระเทพ เก็บจังหวะสองได้ดีมากๆ รวมไปถึงการคุมจังหวะช้าเร็วในแดนกลาง ช่วยให้เพื่อนเล่นบอลกันง่าย และจังหวะการต่อบอลเปลี่ยนจากรับเป็นรุกก็สุดเนียนตา ถือเป็นหัวใจสำคัญในแดนกลางเกมนี้เลยทีเดียว


4 ประเด็นหลังเกม ช้างศึก อัด คีร์กีซสถาน 2-0 ประเดิมเอเชียน คัพ 2023


3. แท็คติกปีกสองฝั่งช่วยเล่นเกมรับ

แผนผังที่ อิชิอิ จัดตัวลงมาเป็นแผน 4-4-2 โดยใช้ กองกลางเพียง 2 คน วีระเทพ จับคู่กับ พีรดนย์ ส่วนปีกสองฝั่งเป็น บดินทร์ ผาลา และ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา โดยต้องขอชื่นชมปีกทั้งสองฝั่งที่แม้จะเล่นเกมรุกในหน้าที่ของตัวเองได้ดี เกมรับที่ลงไปช่วยในการซ้อนฟูลแบ็คทั้งสองฝั่งก็ดีด้วย ทำให้ มิคเคลสัน และ ธีราทร มีคนช่วยซ้อนในตำแหน่งดังกล่าว ทำให้ คีร์กีสถาน ไม่สามารถเล่นเปิดริมเส้นที่พวกเขาถนัดได้ และการเปิดบอลเข้าไปลุ้นในกรอบเขตโทษของเราทำได้ไม่เยอะเท่าที่ควร ก็จะไปลดทอนงานของ พรรษา และ เอเลียส ที่เป็นกำแพงยักษ์ในกรอบเขตโทษได้เป็นอย่างดี 


4 ประเด็นหลังเกม ช้างศึก อัด คีร์กีซสถาน 2-0 ประเดิมเอเชียน คัพ 2023


4. ปฏิวัติ คำไหม กับความมั่นใจในตำแหน่งผู้รักษาประตู

เกมนี้ หลายคนคาดเดาว่าจะเป็น ปฏิวัติ คำไหม หรือ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ที่จะได้ลงเฝ้าเสาเป็น 11 ผู้เล่นตัวจริง แต่สุดท้าย อิชิอิ เลือกใช้บริการ "เจ้าไมค์" ปฏิวัติ คำไหม ผู้รักษาประตูของ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ผลงานโดยรวมถือว่าทำได้ยอดเยี่ยม จากการลงสนาม 15 นัดในไทยลีก เสียไปเพียง 7 ประตู เท่านั้น และเกมนี้ ปฏิวัติ ทำให้เราได้เห็นถึงความเฉียบคมในการเปิดบอลยาวไปให้ผู้เล่นแนวรุกอย่าง ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา หลุดเข้าไปยิงในกรอบเขตโทษ แต่บอลไม่เข้ากรอบ จากจังหวะนี้ ทำให้ได้เห็นว่า ปฏิวัติ มีสมาธิกับเกมบวกกับความมั่นใจอย่างมาก จึงทำให้เกือบทำแอสซิสต์ ในเอเชียน คัพ ได้อีกด้วย


สำหรับโปรแกรมนัดต่อไป ทีมชาติไทย จะทำการแข่งขัน ฟุตบอล เอเชียน คัพ 2023 รอบสุดท้าย กลุ่ม เอฟ นัดที่สอง พบกับ โอมาน ที่ อับดุลลาห์ บิน คาลิฟา สเตเดียม ในวันที่ 21 มกราคม 2567 เวลา 21.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทาง  PPTV HD ช่อง 36 และ T-Sports 7


ข่าวแนะนำ