TNN เปิดประวัติพังฟ้าใส : จากอดีตที่แสนเจ็บปวด สู่ชีวิตใหม่ที่ศูนย์บริบาล

TNN

Social Talk

เปิดประวัติพังฟ้าใส : จากอดีตที่แสนเจ็บปวด สู่ชีวิตใหม่ที่ศูนย์บริบาล

เปิดประวัติพังฟ้าใส : จากอดีตที่แสนเจ็บปวด สู่ชีวิตใหม่ที่ศูนย์บริบาล

“แสงเดือน” สุดอาลัยโพสต์รูปก่อน - หลังพร้อมประวัติ “พังฟ้าใส” อดีตที่แสนเจ็บปวด กับชีวิตใหม่ในศูนย์บริบาลแม่แตง

นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ได้เล่าประวัติความเป็นมาของ “พังฟ้าใส” พร้อมเผยรูปครั้งเมื่อมาถึงศูนย์ใหม่ๆ ซึ่งผิดแผกไปจากภาพปัจจุบันที่เราเคยเห็นเป็นอย่างมาก


“พังฟ้าใส” เป็นช้างตัวหนึ่งที่ถูกช่วยเหลือมาจากจังหวัดสุรินทร์ ชื่อในตั๋วรูปพรรณของเธอคือ "วันเฉลิม" แต่ด้วยสภาพร่างกายและจิตใจของเธอในตอนที่มาถึงใหม่ๆ เราจึงตัดสินใจตั้งชื่อใหม่ให้เธอว่า “ฟ้าใส” เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความหวังและชีวิตใหม่ที่สดใสเหมือนท้องฟ้าหลังมรสุม


เมื่อมาถึงศูนย์บริบาลใหม่ๆ พังฟ้าใสมีนิสัยที่ดุและดื้อ ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ เธอแสดงออกด้วยความก้าวร้าว ชอบขว้างก้อนหินใส่คน ควาญช้างทุกคนต้องใช้ความอดทน ความพยายามเพื่อให้เธอคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ และคนรอบข้าง แต่เมื่อเวลาผ่านไป ฟ้าใสได้เข้าร่วมกับโขลงช้างที่มีแม่ช้างรับเป็นพี่เลี้ยง พวกแม่ช้างเหล่านั้นมีนิสัยอ่อนโยนและคอยดูแลเธอ ฟ้าใสเริ่มเปลี่ยนไป นิสัยที่เคยดุกลายเป็นความอ่อนโยน ร่าเริง และเป็นมิตรขึ้นตามแบบอย่างของสมาชิกในโขลง




“พังฟ้าใส” ช้างสาวแสนซนผู้มีชีวิตชีวา 


“พังฟ้าใส” มีรูปร่างสูงใหญ่ น้ำหนักกว่าสี่ตัน และเกือบห้าตัน ชอบเดินข้ามทุ่งหญ้าเพื่อแอบไปขโมยอาหารของช้างตัวอื่นอยู่เสมอ บางครั้งเธอแอบหนีออกจากคอกนอนตอนกลางคืนเพื่อไปหาอาหารในโรงครัวช้าง และมักทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้ เช่น การทำกระจกหน้าห้องน้ำแตกทุกบาน เนื่องจากขนาดร่างกายที่ใหญ่และกำยำของเธอ ทำให้ช้างตัวอื่นไม่กล้าตอแยกับเธอ ฟ้าใสจึงเดินไปทั่วศูนย์ได้อย่างสบายใจ 


แม้จะแก่นซนเพียงใด “พังฟ้าใส” ก็เป็นพี่เลี้ยงที่น่ารักสำหรับลูกช้างที่ทางศูนย์ช่วยเหลือมาใหม่ทุกตัว ทุกครั้งที่มีสมาชิกใหม่เข้ามา ฟ้าใสจะคอยอยู่ต้อนรับพวกเขา เธอมีนิสัยอยากรู้อยากเห็น คุยกับสมาชิกใหม่ได้ตลอดเวลา เธอจะใช้เวลายืนอยู่ข้างๆ ช้างตัวใหม่ ใช้งวงจับหัวเพื่อปลอบประโลม และให้ความอบอุ่น บางครั้งเธอก็ยืนเคียงข้างสมาชิกใหม่ได้ทั้งวัน ทำให้พวกเขารู้สึกถึงความอบอุ่นและการต้อนรับจากเธอ


วันสูญเสีย “พังฟ้าใส” จากอุทกภัยครั้งใหญ่ที่แม่แตง 


ในวันที่เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ ฟ้าใสเกือบจะได้รับการช่วยเหลือออกมาจนถึงหน้าประตูศูนย์บริบาลแล้ว แต่ทันทีที่เธอได้ยินเสียงเรียกของเพื่อน เธอรีบวิ่งกลับไปช่วยเพื่อนของเธออย่างไม่ลังเล แต่ทว่าหลังจากนั้น เธอก็ถูกกระแสน้ำพัดหายไป เป็นการจากไปที่ทิ้งความโศกเศร้าให้กับทุกคนในศูนย์


นางแสงเดือน ระบุในโพสต์อีกว่า การที่เราได้ช่วยเหลือฟ้าใสออกมาจากสภาพเดิมและมาสู่ครอบครัวของเรา ฟ้าใสได้กลายเป็นเสมือนลูกสาวของเรา เธอไม่เพียงเป็นส่วนหนึ่งของโขลงช้าง แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของหัวใจของทุกคนในศูนย์บริบาล


"ฟ้าใสที่รัก...หลับให้สบายนะสาวน้อยคนสวย ไม่มีนาทีไหนที่เราไม่คิดถึงหนู ความงดงามและความสดใสของลูกจะอยู่ในใจของแม่และทุกคนที่นี่ตลอดไป" 


ข้อมูลจาก: แสงเดือน ชัยเลิศ

ภาพจากแสงเดือน ชัยเลิศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง