TNN “ไข่ข้าว - ไข่ฮ้างฮัง” คืออะไร ทำความรู้จักเมนูสตรีทฟู้ดหากินยาก

TNN

Social Talk

“ไข่ข้าว - ไข่ฮ้างฮัง” คืออะไร ทำความรู้จักเมนูสตรีทฟู้ดหากินยาก

“ไข่ข้าว - ไข่ฮ้างฮัง” คืออะไร ทำความรู้จักเมนูสตรีทฟู้ดหากินยาก

“ไข่ข้าว - ไข่ฮ้างฮัง” คืออะไร ทำความรู้จักเมนูสตรีทฟู้ดหากินยาก ถูกเสิร์ฟเป็นของกินเล่นบนเวทีมิสแกรนด์ ที่กัมพูชา

เป็นกระแสที่ถูกวิพากษณ์วิจารณ์กันอย่างหนักในโลกโซเชียลหลังจาก มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประกาศยกเลิกกิจกรรมในประเทศกัมพูชาถอนกองกลับประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่าการจัดกิจกรรมนั้นไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ยังมีภาพของการเสิร์ฟถั่วต้ม ไข่ข้าว - ไข่ฮ้างฮัง เป็นดินเนอร์ให้กับสาวงามผู้เข้าประกวด ซึ่งหลายฝ่ายออกมาพูดว่าไม่เหมาะสม 


ไข่ข้าว - ไข่ฮ้างฮัง คืออะไร


สำหรับไข่ข้าว หรือ ไข่ฮ้างฮัง เป็นเมนูที่คุ้นเคยกันดีในภาคเหนือ และ อีสาน เป็น ไข่ที่ฟักไม่สำเร็จ ผ่านการปฏิสนธิแต่หยุดการเจริญเติบโต จนแม่ไก่หยุดฟักและทิ้งรังไป ไข่ข้าว หรือ ไข่ฮ้างฮัง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกคือมีตัวอ่อนเกิดขึ้นแล้ว  กับ ไข่ที่ไม่มีการปฏิสนธิ สภาพของเนื้อไข่เปลี่ยนไปมีลักษณะข่าวขุ่นปนเหลือง 


รสชาติของ “ไข่ข้าว - ไข่ฮ้างฮัง” เป็นอย่างไร


ไข่ข้าว - ไข่ฮ้างฮัง มีกลิ่นที่มีลักษณะเฉพาะตัว เหมือนไข่ต้มแต่ออกกลิ่นเหมือนก๊าซเล็กน้อย  รสชาติเค็มมัน แต่บางครั้งก็มีกลิ่นคาว เหม็นปนมาบ้าง นิยมทานกับน้ำจิ้มแจ่วเพื่อดับกลิ่น  ทั้งนี้กลิ่นของไข่ข้าว - ไข่ฮ้างฮัง หากเปรียบเปรยได้ เหมือนกับคนที่ชอบทุเรียน และ ไม่ชอบทุเรียน บางคนรับประทานได้ แต่กลับบางคนนั้นมองว่าเป็นของเสียไม่น่ารับประทาน โดยเมนูนี้เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะกัมพูชา ไทย และ ฟิลิปปินส์ 


อย่างไรก็ตาม “ไข่ข้าว - ไข่ฮ้างฮัง” นับเป็นภูมิปัญญาในการไม่ทิ้งของเหลือให้เสียปล่าว ถึงแม้ไข่ข้าว - ไข่ฮ้างฮัง จะดูแล้วไม่น่าพิศสมัยเท่าไร แต่ไม่ได้มีอันตรายต่อสุขภาพอย่างใด หากปรุงให้สุกเรียบร้อย 


ข้อมูลจาก: รวบรวมโดย TNN 

ภาพจาก: Malin Lin