TNN ทำความรู้จัก “ปี่เซียะ” คืออะไร ทำไมใครหลายคน ถึงอยากได้มาครอบครอง

TNN

Social Talk

ทำความรู้จัก “ปี่เซียะ” คืออะไร ทำไมใครหลายคน ถึงอยากได้มาครอบครอง

ทำความรู้จัก “ปี่เซียะ” คืออะไร ทำไมใครหลายคน ถึงอยากได้มาครอบครอง

ทำความรู้จัก “ปี่เซียะ” คืออะไร ทำไมซื้อง่ายขายคล่อง ใครหลายคน ถึงอยากได้มาครอบครองพกไว้ติดตัว

"ปี่เซียะ" กำลังเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ สืบเนื่องจากประเด็นดราม่าเกี่ยวกับการขาย ปี่เซียะทองคำ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่เมื่อลูกค้านำไปขายกลับพบว่าน้ำหนักทองไม่ตรงกับที่ซื้อมา ราคาจึงตกต่ำ ทำให้หลายคนสนใจเรื่องราวและความหมายของเครื่องรางชนิดนี้


ปี่เซียะ เป็น วัตถุมงคล ที่นิยมบูชากันในวงกว้าง โดยเฉพาะผู้ที่ทำอาชีพค้าขาย เชื่อว่าปี่เซียะจะช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายและเรียกทรัพย์สินเงินทองเข้ามา รวมถึง การเก็บทรัพย์ ไม่ให้รั่วไหลออกไป


ตามตำนาน ปี่เซียะ เป็นลูกมังกรตัวที่ 9 และมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลัก เบญจธาตุ ได้แก่ ทอง น้ำ ไม้ ดิน ไฟ รูปทรงของ ปี่เซียะ เป็นการผสมผสานลักษณะของสัตว์มงคลทั้ง 5 ได้แก่ มังกร (ศีรษะ) สิงโต (สี่เท้า) กวาง (เขาและลำตัว) อินทรี (ปีก) และ แมว (หาง) สิ่งที่ทำให้ปี่เซี๊ยะเป็นที่นิยมคือความเชื่อว่าปี่เซียะไม่มีรูทวาร หมายถึงการรับทรัพย์อย่างเดียวโดยไม่ปล่อยออก


การบูชาและสวมใส่เครื่องประดับปี่เซียะ โดยเฉพาะ ปี่เซียะทองคำ เป็นที่นิยมในหมู่คนที่ต้องการเสริมโชคลาภทางการเงินและการงาน อีกทั้งปี่เซี๊ยะยังถือว่าเป็นเครื่องประดับที่มีดีไซน์โดดเด่น สวยงาม แฝงด้วยพลังความศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อโบราณ


ภาพจากAFP