TNN "หมูเด้ง" ซุปตาร์ฮิปโปแคระ อายุครบ 2 เดือน ผลตรวจสุขภาพปกติดี

TNN

Social Talk

"หมูเด้ง" ซุปตาร์ฮิปโปแคระ อายุครบ 2 เดือน ผลตรวจสุขภาพปกติดี

หมูเด้ง ซุปตาร์ฮิปโปแคระ อายุครบ 2 เดือน ผลตรวจสุขภาพปกติดี

แฟนๆ "หมูเด้ง" หายห่วง! ผลตรวจฮิปโปแคระ ซุปตาร์สายสวบ อายุครบ 2 เดือน สุขภาพปกติดี

เพจเฟซบุ๊ก สวนสัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo แจ้งว่า จากกระแสความนิยมในตัวหมูเด้ง ที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงนี้นั้น  ทำให้มีผู้ติดตามหมูเด้งจำนวนมากแสดงความห่วงใยในสุขภาพของหมูเด้งเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทางผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียวยังคงให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพสัตว์และสวัสดิภาพสัตว์อย่างสม่ำเสมอ และรับฟังทุกความห่วงใยที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง


วันนี้ทีมสัตวแพทย์ ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ก็ออกสุ่มตรวจประเมินภาวะสุขภาพของหมูเด้ง พบว่ามีสุขภาพปกติดี และพยายามชั่งน้ำหนัก เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเจริญเติบโต เนื่องจากหมูเด้งมีอายุครบ 2 เดือนแล้ว อาจจะเริ่มมีพฤติกรรมกินอาหารแข็งนอกจากนมแม่ในอีกไม่นานนัก ซึ่งเป็นไปตามแผนการตรวจดูแลสุขภาพสัตว์ในสวนสัตว์ฯ ซึ่งจะหมุนเวียนไปตามชนิดสัตว์ต่าง ๆ เป็นระยะ ๆ เหมือนกับที่ทำมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้


อย่างไรก็ตาม ในแนวทางของการปฏิบัติงานในช่วงนี้นั้น จะพยายามหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อตัวสัตว์ โดยพยายามจะไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไม่คุ้นเคยกับตัวสัตว์เข้าไปในคอกเลี้ยงสัตว์โดยตรงหากไม่จำเป็น เพราะเกรงผลกระทบเรื่องของกลิ่นและความคุ้นเคยของแม่หมูเด้งและตัวหมูเด้งเอง การตรวจสุขภาพหรือการชั่งน้ำหนักบางครั้งต้องอาศัยความคุ้นเคยของผู้เลี้ยงมาช่วยดำเนินการ ซึ่งด้วยการสร้างความคุ้นเคยของผู้เลี้ยงกับสัตว์ที่เหมาะสมนั้นจะช่วยให้ง่ายต่อการรักษาความสะอาด และจะเป็นประโยชน์ในการตรวจเช็คสุขภาพเบื้องต้นไปในตัว เพราะหากเห็นความผิดปกติอื่นๆ จะได้แจ้งสัตวแพทย์เข้าทำการรักษาได้อย่างรวดเร็ว และทำให้การดูแลสุขภาพบางอย่างสามารถทำได้ง่าย



ข่าวที่เกี่ยวข้อง