TNN ดรามา โฆษณา Apple ร้อนถึง CNN ทำข่าว ฟังอีกมุมจากชาวต่างชาติที่อยู่ไทย

TNN

Social Talk

ดรามา โฆษณา Apple ร้อนถึง CNN ทำข่าว ฟังอีกมุมจากชาวต่างชาติที่อยู่ไทย

ดรามา โฆษณา Apple ร้อนถึง CNN ทำข่าว ฟังอีกมุมจากชาวต่างชาติที่อยู่ไทย

ดรามา โฆษณา Apple วิพากษณ์วิจารณ์เดือดในโซเชียล ร้อนถึง CNN ต้องมาทำข่าว ฟังอีกมุมจากชาวต่างชาติที่อยู่ไทย

เป็นกระแสร้อนอยู่ในทุกแพลตฟอร์มโชเชียลมีเดียในไทย หลังจากที่ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี Apple ปล่อยโฆษณาตัวใหม่ออกมา และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยชาวเน็ตระบุว่าโฆษณาตัวดังกล่าวนำเสนอภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่ล้าสมัย และไม่สมจริง


โฆษณาตัวนี้มีความยาว 10 นาที มีผู้เข้าชมแล้วกว่า 5.4 ล้านครั้ง นับตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2567  ซึ่งนับว่าเป็นอีพีที่ 5 ของ ซีรีส์ “Apple at Work – The Underdogs” 


เนื้อเรื่องในโฆษณานำเสนอตัวละครทั้งหมด 4 ตัว เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “อันเดอร์ด็อกส์” และความพยายามของพวกเขาในการเอาชนะวิกฤตในที่ทำงานโดยใช้อุปกรณ์ และซอฟต์แวร์ของ Apple ซีรีส์ดังกล่าวเปิดตัวในปี 2019 โดย ตัวละครเหล่านี้ได้ลาออกจากงานในบริษัท และก่อตั้งบริษัทของตัวเอง



ตอนล่าสุดนั้นเน้นไปที่เหล่า “อันเดอร์ด็อกส์” เดินทางไปทำงานที่ประเทศไทย ซึ่งพวกเขาขึ้นรถไฟ รถตุ๊กตุ๊ก เพื่อแข่งกับเวลาในการหาสถานที่ผลิตกล่องจำนวนมากตามความต้องการของลูกค้าที่เป็นนักธุรกิจรายใหญ่  ซึ่งรับบทโดย Christopher Mintz-Plasse นักแสดงที่เป็นที่รู้จักกันดีในบท McLovin จากภาพยนตร์คอมเมดี้เรื่อง “Superbad”


นับตั้งแต่โฆษณาตัวนี้ถูกปล่อยออกมา ได้จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกโซเชียล โดยระบุว่าวิดีโอตัวนี้ไม่ได้นำเสนอด้านที่ทันสมัยของประเทศไทย หลายคนระบุว่าภาพในวิดีโอถูกปรับแต่งให้ดูเหมือนเก่า โดยมีโทนสีซีเปียซีดจาง และกล้องเน้นไปที่สถาปัตยกรรม ตึกรามบ้านช่องที่โทรม ๆ บางคนบ่นเกี่ยวกับฉากในสนามบิน ที่ตัวละครตัวหนึ่งทำกระเป๋าสัมภาระหาย และขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่สนามบินภาคพื้นดินชาวไทยที่ชื่อว่า "แฮปปี้"


ฟังเสียงชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทยคิดอย่างไรกับ โฆษณา Apple 


“เดวิด วิลเลี่ยม” คอนเทนครีเอเตอร์ชาวต่างชาติที่อยู่อาศัยอยู่ในประเทศไทยระบุว่า ตอนที่ตนเองได้ดูนั้นมันเหมือนประเทศไทยในยุค 50 ปี 70 ปีก่อน มันไม่มีส่วนไหนที่แสดงให้เห็นความทันสมัยของบ้านของเขาเลย 


เขายังระบุอีกว่า “ไม่เคยเห็นแท็กซี่ที่ดูแย่ขนาดนั้นมาก่อน" ในช่วงเกือบ 10 ปีที่เขาอาศัยอยู่ในประเทศไทย และ สนามบินหลักของประเทศไทย อย่างสนามบินสุวรรณภูมิ มีความทันสมัยเช่นเดียวกับสนามบินนานาชาติจอห์น เอฟ. เคนเนดีในนิวยอร์ก


“ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทันสมัย ปลอดภัย และสวยงาม ผมก็แค่หวังว่าผู้คนจะไม่เข้าใจผิด” เขากล่าวทิ้งท้าย


ทั้งนี้ จากข้อมูล The Council on Tall Buildings and Urban Habitat ได้จัดอันดับให้ กรุงเทพมหานคร เจริญไปด้วยตึกสูงระฟ้าติดอันดับ 13 ของโลก  เมืองหลวงของประเทศไทยแห่งนี้มีห้างสรรพสินค้าหรูที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และ อุดมไปด้วยโรงแรม 5 ดาวหลายแห่ง



โซเชียลเสียงแตก บางคนบอกโอเคแล้ว - รัฐปลื้ม Apple ชูซอฟท์พาวเวอร์ไทย 


อย่างไรก็ตามกลุ่มแฟนคลับของแอปเปิ้ลไม่น้อย “ชื่นชอบ” โฆษณาตัวนี้  โดยระบุว่า “ได้ดูวิดีโอแล้ว มันก็ดูดีนี่นา”  รวมไปถึงรัฐบาลของไทยเช่นกัน  ทางการไทยได้ยกย่องว่า เป็นชัยชนะสำหรับประเทศบนเวทีโลก 


\“นายกรัฐมนตรีได้สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยการนำนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของไทยมาเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้มาเยี่ยมชม ทำงาน และอาศัยอยู่ในประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางหลักของผู้คนทั่วโลก”  โฆษกของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน กล่าวในแถลงการณ์ ที่ส่งถึงสื่อหลังจาก Apple ปล่อยวิดีโอชิ้นนี้ออกมา 


สำหรับชาวโซเชียลรายอื่นๆ มีความเห็นไปในแนวทางนี้ไม่น้อย อาทิ ฉันได้ดูแล้ว มันก็ดี ,  มีโรงแรมเก่า ๆ มากมายในกรุงเทพฯ และ แท็กซี่เก่าที่ตกแต่งด้วยเครื่องรางพระพุทธรูป , อย่างน้อยเราก็นำเสนอว่ามีสิ่งดีๆ นะ 


ขณะที่ สมบัติ บุญงามอนงค์ นักเคลื่อนไหวทางสังคมที่มีชื่อเสียง ยังแสดงความคิดเห็นบนเฟซบุ๊กว่าเขาประหลาดใจที่วิดีโอนี้ทำให้เกิดประเด็นเช่นนี้


“ภาพยนตร์น่ารักดี” เขากล่าว พร้อมกับย้ำว่าตนเองนั้นไม่ใช่แฟน Apple  แต่เป็นผู้ใช้ Android


อย่างไรก็ตาม Apple ยังเงียบอยู่ไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการตอบรับคำวิจารณ์นี้



ข้อมูลจาก: CNN Travel 

https://edition.cnn.com/2024/07/31/travel/apple-promo-video-thailand-intl-hnk?cid=ios_app&fbclid=IwY2xjawEX9C5leHRuA2FlbQIxMAABHbWjrQh6uEfkQEUFO6qPXPn5aQG7fEp0QrS_gcJuB5XlEutJXxRZ5vCMZA_aem_H2y5pubRV2uwmbIK01WFqg

ภาพจาก: Apple