TNN ชี้แจงดรามา “เกาะปันหยี” อบต. - ร้านอาหารตอบแล้วปมวิจารณ์ของแพง

TNN

Social Talk

ชี้แจงดรามา “เกาะปันหยี” อบต. - ร้านอาหารตอบแล้วปมวิจารณ์ของแพง

ชี้แจงดรามา “เกาะปันหยี” อบต. - ร้านอาหารตอบแล้วปมวิจารณ์ของแพง

ชี้แจงดรามา “เกาะปันหยี” อบต.เกาะ - ร้านอาหารที่คัลแลน - พี่จองไปกินตอบแล้ว ปมวิจารณ์ของราคาแพง

เกิดเป็นดรามาหลังจากที่ 2 หนุ่มยูทูปเบอร์ดัง “คัลแลน - พี่จอง” ปล่อยคลิปล่าสุด “พาพี่จองเดิน (หลง) เล่นรอบเกาะปันหยี” ซึ่งครั้งสองหนุ่มได้ไปเที่ยวที่แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง หมู่บ้านลอยน้ำเกาะปันหยี จังหวัดพังงา โดยคนที่ดูคลิปมองว่าคัลแลน และพี่จองถูกยัดเยียดให้ซื้อของฝากแพงเกินจริง  โดยเป็นค่าเปลือกหอยมุก 500 บาท และ สร้อยข้อมือ 300 บาท 


พี่จองได้ขอต่อราคาว่าลดได้ไหม แต่คนขายบอกว่าจะแถมสร้อยข้อมือให้ แล้วคิดราคาทั้งหมดแค่ 1,000 บาท และ เรื่องของร้านอาหารที่คัลแลน และพี่จองไปรับประทาน ซึ่งทั้งสองได้ถามเจ้าของร้านว่าช่วยแนะนำให้ได้หรือไม่ ชาวเน็ตมองว่าทางร้านไม่ได้แนะนำ แต่ทำอาหารมาอย่างจัดเต็มเหมือนรัปประทานกันหลายคน แต่ละชนิดมีราคาแพงอย่างกุ้งมังกร โดยคาดการณ์กันว่าค่าอาหารน่าจะแพงมากๆ 


 เรื่องทั้งหมดเป็นประเด็นร้อนแรงบนโลกโซเชียล นายประสิทธิ์ เหมมินทร์ รองนายก อบต.เกาะปันหยี ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตนเองเป็นผู้นำในพื้นที่ หลังจากได้ทราบข่าวก็รู้สึกไม่สบายใจ ในเรื่องของค่าเรือราคา 1, 000 บาทนั้น  พบว่าใช้บริการที่ท่าเรือบ้านในหงบ เป็นการเหมาเรือไปส่งและไปรับกลับอีกวันหนึ่ง ซึ่งขอบอกว่าเป็นราคาปกติ ซึ่งปกติถ้าตนเองใช้บริการเหมาเรือก็จะอยู่ในราคาประมาณนี้ ขณะราคากลางของทางราชการนั้นอยู่ที่ 1,000 บาท จึงเป็นราคาปกติ 


ส่วนในเรื่องของของฝากจากหอยมุกนั้น สอบถามจากคนขายพบว่า คนซื้อเลือก 2 ชิ้น 800 บาท และอยากได้ของแถม จึงเพิ่มสร้อยข้อมืออีก1ชิ้น รวมราคา 1,100 บาท และลดเหลือ 1,000 บาท โดยไม่ได้มีการยัดเยียดขายแต่อย่างใด


 นายประสิทธิ์ ยังระบุอีกว่า เกาะปันหยีนั้น มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวมากว่า 70 ปี แต่ละวันจะมีการต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้ามาหลายพันคน ทุกคนจึงให้ความสำคัญกับการรักษาภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเสมอมา ในเรื่องของกินต่างๆ ราคาก็ไม่ต่างจากในเมือง  


ทางเราไม่อยากจะแก้ตัวหรือแก้ต่างกับกระแสดรามาในโลกโซเชียล ถือเป็นบทเรียนที่พวกเราชาวเกาะปันหยีจะต้องทำอย่างไรต่อไป เราน้อมรับในกระแสข้อวิจารณ์ที่ใช้เหตุผล 


ส่วนข้อวิจารณ์ที่ไม่เป็นความจริงและกล่าวหามุสลิมเพื่อต้องการเรียกยอดไลค์และสร้างความเสียหายกับพี่น้องชาวไทยมุสลิมบนเกาะปันหยี ทางเราก็อาจจะพิจารณาใช้กฎหมายดำเนินการต่อไป


ขณะที่ร้านอาหารที่คัลแลน และพี่จองไปรับประทานนั้นได้ออกมาระบุว่า น ทางร้านอาหารส่วนใหญ่ก็จะมีการแจ้งราคาไว้แล้ว ทั้งแบบรายหัวบุฟเฟ่ต์หรือเมนูตามสั่ง ในส่วนของปลาแพงนั้นก็อาจจะเกี่ยวกับการสั่งปลาเป็นๆที่มีราคาสูงในกระชังขึ้นมาปรุงก็ได้ และยืนยันว่าทางร้านไม่มีการบวกราคาเพิ่มกับลูกค้า 


ภาพจาก: Cullen hateberry 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง