TNN ฝุ่น PM2.5 ในกทม. มีแนวโน้มลดลง สถานการณ์ดีขึ้นหลัง 27 ต.ค.

TNN

สังคม

ฝุ่น PM2.5 ในกทม. มีแนวโน้มลดลง สถานการณ์ดีขึ้นหลัง 27 ต.ค.

ฝุ่น PM2.5 ในกทม. มีแนวโน้มลดลง สถานการณ์ดีขึ้นหลัง 27 ต.ค.

ค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กทม. มีแนวโน้มลดลง สถานการณ์ดีขึ้นหลัง 27 ต.ค. ได้ฝนตกช่วยชะล้าง

วันนี้ (26 ต.ค. 67) ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 07.00 น.ที่ผ่านมา ค่าฝุ่น PM2.5 ในเขตกทม. อยู่ในระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม.) จำนวน 10 พื้นที่  แต่อย่างไรก็ตามมีแนวโน้มลดลง เมื่อเทียบกับเมื่อวานในช่วงเวลาเดียวกัน 


ทั้งนี้ สภาพทางอุตุนิยมวิทยาของกรุงเทพมหานคร ในช่วงวันที่ 26 ต.ค. -  2 พ.ย. 67 การระบายอากาศ อยู่ในเกณฑ์  “ไม่ดี” อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสเกิดฝนตก และเนื่องจากปัจจัยอุตุนิยมวิทยาที่ไม่เอื้อต่อการแพร่กระจายของฝุ่น PM2.5 และลมอ่อน ประกอบกับมีจุด hotspots ที่ลมพัดผ่านลงมาภาคกลาง และกรุงเทพฯ


อีกทั้ง มีมวลอากาศเย็นที่แผ่เข้ามาบริเวณทางตอนเหนือ และทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยส่งผลให้พื้นที่กรุงเทพมหานครเกิดสภาพอากาศที่ปิด ฝุ่นละอองสะสมในชั้นบรรยากาศ จึงทำให้เกิดการสะสมตัวของฝุ่นPM2.5 ที่เพิ่มขึ้นในระยะนี้ และสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นหลังวันที่ 27 ต.ค.67 และคาดการณ์วันนี้ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่


จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA ไม่พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร



ภาพจาก: AFP  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง