TNN “ออกพรรษา บั้งไฟพญานาค” ประเพณีอีสาน นายกฯ ดันเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์ ”

TNN

สังคม

“ออกพรรษา บั้งไฟพญานาค” ประเพณีอีสาน นายกฯ ดันเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์ ”

“ออกพรรษา บั้งไฟพญานาค” ประเพณีอีสาน นายกฯ ดันเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์ ”

“ออกพรรษา บั้งไฟพญานาค ประเพณีท้องถิ่นอีสาน นายกฯ บินหนองคายดันเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์ ไทยแลนด์”

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดอุดรธานีและหนองคาย ในวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 นอกจากภารกิจหลักคือติดตามผลการช่วยเหลือ และเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสาน  นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังลานนาคาเบิกฟ้า 1 ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย เพื่อเป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูชาพญาพิสัยสัตนาคราช และร่วมในพิธีเปิดงาน “ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” ประจำปี 2567 (Naga Fireball Miracle of Faith 2024) 


กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในเมืองรอง ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาลที่ต้องการยกระดับประเพณีและวัฒนธรรมไทยให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศในการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกได้รู้จัก


งานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลกครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-25 ตุลาคม 2567 ในพื้นที่ 6 อำเภอริมฝั่งแม่น้ำโขงของจังหวัดหนองคาย ได้แก่ อำเภอเมืองหนองคาย อำเภอท่าบ่อ อำเภอโพนพิสัย อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอสังคม และอำเภอรัตนวาปี 


การเดินทางครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรีไม่เพียงเป็นการติดตามการเยียวยาผู้ประสบภัยเท่านั้น แต่ยังเป็นการสนับสนุนการจัดงานประเพณีท้องถิ่น ที่มีความสำคัญต่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมและเสริมสร้างศักยภาพของชุมชนให้ก้าวสู่การเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยววัฒนธรรมในระดับนานาชาติ


ทั้งนี้ “ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” ประจำปี 2567 เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณี รวมถึงการท่องเที่ยวเมืองรอง ยกระดับก้าวสู่การเป็น Soft Power สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา สำหรับการจัดงานครั้งนี้จังหวัดหนองคาย ได้กำหนดจัดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 14 – 25 ตุลาคม 2567 ในพื้นที่ 6 อำเภอริมโขง ได้แก่ อำเภอเมืองหนองคาย อำเภอท่อบ่อ อำเภอโพนพิสัย อำเภอเมืองศรีเชียงใหม่ อำเภอสังคม และอำเภอรัตนวาปี ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเป็นจำนวนมาก จะช่วยสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง



ภาพจากเทศบาลเมืองหนองคาย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง