TNN ชุมชนตลาดน้ำวางแนนกระสอบทราย พร้อมรับน้ำทะเลหนุน

TNN

สังคม

ชุมชนตลาดน้ำวางแนนกระสอบทราย พร้อมรับน้ำทะเลหนุน

ชุมชนตลาดน้ำวางแนนกระสอบทราย พร้อมรับน้ำทะเลหนุน

ชุมชนตลาดน้อย แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทยและชาวต่างได้เตรียมกระสอบทรายตั้งริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อรับมือมวลเหนือและน้ำทะเลหนุนในช่วง 13-24 ตุลาคม โดยสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มในพื้นที่ ซึ่งจากการสอบถามประชาชน ระบุ ปีนี้น้ำมีมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง

บริเวณท่าเรือกรมเจ้าท่า เขตสัมพันธวงศ์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาต่ำกว่าตลิ่ง 60 เซนติเมตร เมื่อเทียบกับระดับน้ำทะเลปานกลาง และยังไม่ได้ส่งผลกระทบกับบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตพื้นที่

ซึ่งทีมข่าวได้ลงสำรวจพื้นที่บริเวณศาลเจ้าโรงเกือกที่อยู่ติดกับกรมเจ้าท่า ถือเป็นจุดเสี่ยงน้ำท่วมของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากเป็นพื้นที่ฟันหลอที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำถาวร ได้มีการวางแนวกระสอบทรายเสริมเพื่อป้องกันนำท่วมขึ้นมาราว 70-80 เซนติเมตร พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราวขนาด 4 นิ้ว 1 จุด เนื่องจากบริเวณดังกล่าว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและมีสถานที่สำคัญด้านวัฒนธรรมหลายแห่ง 

      

        ชุมชนตลาดน้ำวางแนนกระสอบทราย พร้อมรับน้ำทะเลหนุน 
      ขณะที่ ภายในชุมชนสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว เอาไว้บริเวณคั้นกั้นน้ำ เพื่อเตรียมสูบออกแม่น้ำเจ้าพระยาหากเกิดน้ำเข้าท่วมชุมชน 

จากการสอบถาม ประชาชนในชุมชนตลาดน้อย ระบุว่า ปริมาณน้ำในปีนี้ถือว่ามากกว่าปีที่แล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครได้มีการเตรียมการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ก็รู้สึกอุ่นใจ แต่ก็ไม่ประมาทและติดตามข่าวการปล่อยน้ำของเขื่อนเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง 

นอกจากนี้ ยังพบว่า ตามแนวรอยต่อระหว่างคันกั้นน้ำ หรือที่เรียกว่าจุดฟันหลอ เช่น ศาลเจ้าต่างๆ  ท่าเรือ ร้านอาหาร เริ่มมีการนำกระสอบทราย รวมทั้งทำพนังกั้นน้ำเสริมเพื่อป้องกันมวลน้ำเจ้าพระยาไหลเข้าสู่พื้นที่หลังคันกั้นน้ำ ขณะที่ประชาชนบางส่วนเริ่มมีการร้องขอเพื่อเอาไว้ป้องกันน้ำท่วมหลังจากทราบข่าวว่าจะมีน้ำทะเลหนุนสูง ในวันที่ระหว่างวันที่ 13-24 ตุลาคมนี้  

ชุมชนตลาดน้ำวางแนนกระสอบทราย พร้อมรับน้ำทะเลหนุน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง