TNN วันออกพรรษา 2567 ปีนี้ตรงกับวันไหน เป็นวันหยุดหรือไม่

TNN

สังคม

วันออกพรรษา 2567 ปีนี้ตรงกับวันไหน เป็นวันหยุดหรือไม่

วันออกพรรษา 2567 ปีนี้ตรงกับวันไหน เป็นวันหยุดหรือไม่

วันออกพรรษา 2567 วันสำคัญทางพุทธศาสนา ปีนี้ตรงกับ วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 เป็นวันหยุดหรือไม่

วันออกพรรษา หรือ วันปวารณาออกพรรษา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาวันหนึ่งของประเทศไทย วันออกพรรษา 2567 ปีนี้ตรงกับ วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567


สำหรับวันออกพรรษา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญทางพุทธศาสนา มีชื่อเรียกว่าวันปวารณา หรือวันมหาปวารณา คือ วันพระใหญ่ที่สิ้นสุดการจำพรรษาครบ 3 เดือนแห่งพระสงฆ์ในพุทธศาสนา ตรงกับปฏิทินจันทรคติ 15 ค่ำเดือน 11 มีจุดประสงค์เพื่อให้เพื่อนพระภิกษุ ว่ากล่าวตักเตือนกันได้ด้วยเมตตาจิต หรือกล่าวได้ว่าคือการตอบคำถามข้อสงสัย และวิจารณ์พระสงฆ์สำหรับการปรับปรุงตนเองให้ดียิ่งขึ้น


วันออกพรรษา เป็นวันที่พุทธบริษัททั้งชาววัดและชาวบ้าน ได้พร้อมใจกันกระทำบุญกุศลต่าง ๆ ตามคติประเพณีที่เคยประพฤติปฏิบัติสืบ ๆ กันมาแต่โบราณกาล เช่นมีการตักบาตรเทโว หรือเรียกตักบาตรดาวดึงส์ เป็นต้น "วันออกพรรษา" มีสาเหตุเนื่องมาจาก "วันเข้าพรรษา" ที่มีมาแล้วเมื่อวันแรม1 ค่ำเดือน 8 อันเป็นวันที่พระภิกษุทั้งหลายอธิษฐานใจเข้าอยู่พรรษาครบไตรมาส คือ 3 เดือน ตามพระพุทธบัญญัติ โดยไม่ไปค้างแรมค้างคืนนอกสถานที่ที่ท่านตั้งใจอยู่ไว้ เมื่อมีวันเข้าพรรษาก็จำเป็นต้องมีวันออกพรรษา ซึ่งวันออกพรรษา ซึ่งวันออกพรรษาตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 (เพ็ญเดือน 11) ของทุกปี วันออกพรรษา เป็นวันสุดท้ายแห่งการจำพรรษาของพระภิกษุสงฆ์ หมายถึงพระภิกษุสงฆ์ได้จำพรรษาครบกำหนดไตรมาส ตามพระพุทธบัญญัติแล้ว ท่านมีสิทธิ์ที่จะจาริกไปพักค้างคืนที่อื่นได้ ไม่ผิดพระพุทธบัญญัติและยังได้รับอานิสงส์ (ผลดี)


ทั้งนี้ วันออกพรรษา ไม่ได้เป็นวันหยุดราชการหรือวันหยุดธนาคารประจำปี เพราะถือว่าเป็นวันหยุดราชการประจำสัปดาห์อยู่แล้ว รวมทั้งยังไม่มีประกาศเพิ่มเติมเรื่องวันหยุดชดเชยหรือวันหยุดพิเศษ



ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง