TNN ซูเปอร์โพลเผย 98% ต้องการเร่งหาสาเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

TNN

สังคม

ซูเปอร์โพลเผย 98% ต้องการเร่งหาสาเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ซูเปอร์โพลเผย 98% ต้องการเร่งหาสาเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ประชาชนเรียกร้องปฏิรูปความปลอดภัยการเดินทางทั้งระบบ พร้อมชี้เจ้าของรถและโรงเรียนต้องรับผิดชอบหลัก

สำนักวิจัยซูเปอร์โพลเปิดเผยผลสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับความปลอดภัยของรถทัศนศึกษา หลังเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียนเมื่อเร็วๆ นี้ โดยสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,006 คน ระหว่างวันที่ 4-5 ตุลาคม 2567


ผลสำรวจพบว่า 98% ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาสาเหตุของไฟไหม้รถบัส ขณะที่ 99.2% ต้องการให้มีการปฏิรูปความปลอดภัยในการเดินทางทั้งระบบ ครอบคลุมทุกกลุ่ม ไม่จำกัดเฉพาะนักเรียน


ในประเด็นความจำเป็นของการจัดทัศนศึกษา 66.8% ยังเห็นว่าจำเป็นต้องมีการทัศนศึกษานอกสถานที่ ส่วน 33.2% เห็นว่าไม่จำเป็น


เมื่อถามถึงความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของรถทัศนศึกษา ผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าเจ้าของรถบัสและบริษัทบริการขนส่งต้องรับผิดชอบมากที่สุด (81.4%) รองลงมาคือโรงเรียนที่จัดทัศนศึกษา (79.9%) กรมขนส่ง (67.9%) และกระทรวงศึกษาธิการ (64.2%)


สำหรับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา ประชาชนส่วนใหญ่ (98.6%) ต้องการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบความปลอดภัย 97.4% เห็นควรให้มีการอบรมพนักงานขับรถให้มีมาตรฐานความปลอดภัย และ 96.5% ต้องการให้มีการอบรมคณะครูและนักเรียนเกี่ยวกับการควบคุมการเดินทางอย่างปลอดภัยและการเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ 91.6% ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมและมีมาตรการรับมือฉุกเฉิน


ผลสำรวจนี้สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของประชาชนต่อความปลอดภัยในการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทัศนศึกษา และเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเร่งด่วน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง