TNN 2 ปี กทม.ลดจำนวนหาบเร่กว่า 10,000 ราย

TNN

สังคม

2 ปี กทม.ลดจำนวนหาบเร่กว่า 10,000 ราย

2 ปี กทม.ลดจำนวนหาบเร่กว่า 10,000 ราย

2 ปี กทม. ลดจำนวนหาบเร่กว่า 10,000 ราย พร้อมดันหลักเกณฑ์พื้นที่ทำการค้าฉบับใหม่ เชื่ออนาคตหาบเร่-แผงลอยต้องน้อยลง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เรื่องการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ได้มีการออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขาย หรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ ลงวันที่ 29 สิงหาคม 2567  ซึ่งมีคณะกรรมการและผู้ชำนาญการจากหลายภาคส่วนมาช่วยกัน เพื่อให้การจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยเกิดความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า หาบเร่-แผงลอย หัวใจคือการเอาพื้นที่สาธารณะมาทำมาหากิน แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องที่มีมานานกลายเป็นวิถีชีวิตของคนส่วนหนึ่ง ภาพหลักของเราคือเชื่อว่าในอนาคตหาบเร่-แผงลอยต้องน้อยลง และควรจะเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ใช่ที่สาธารณะ อยู่ในที่จัดเตรียมไว้ให้ เพื่อให้ผู้ค้าอยู่อย่างมั่นคง คุณภาพชีวิตดีขึ้น ไม่กีดขวางทางเดินเท้า เหมือนสิงคโปร์ที่มี Hawker Center กระจายอยู่ทั่วเมือง ดังนั้นจึงมีการออกระเบียบหาบเร่-แผงลอยออกมา หลักการคือเราไม่มีนโยบายจะเพิ่มพื้นที่ค้า แต่จะทบทวนจุดผ่อนผันที่เคยมีอยู่เดิมว่าตรงตามระเบียบใหม่และเหมาะสมหรือไม่ หากไม่เหมาะสมจะยกเลิก หากเหมาะสมจะเข้ากรรมการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง และจะมีการคัดเลือกผู้ทำการค้าโดยการลงทะเบียน 15 วัน ตามหลักเราไม่อยากมีผู้ค้าใหม่เข้ามาเพิ่มจึงให้สิทธิผู้ค้าเดิมก่อน ทั้งนี้ผู้ค้าต้องควบคุมกันเองด้วย หากอนุญาตให้ขายแล้ว ไม่ดูแลให้พื้นที่สะอาด ก็จะยกเลิกทั้งหมด 

สำหรับการพิจารณาอนุญาตให้ทำการค้าขาย บริเวณที่มีถนน 3 เลนขึ้นไป จะทบทวนทุก 2 ปี ถนน 1 – 2 เลน ทบทวนทุก 1 ปี ไม่ได้ให้ตลอดชีวิต เพราะหวังว่าเมื่อถึงจุดหนึ่งหาบเร่-แผงลอยจะออกจากทางเท้าไปสู่พื้นที่ที่เราจัดไว้ให้หรือพื้นที่เอกชน อีกทั้งการให้สิทธิเป็นสิทธิเฉพาะตัว ไม่สามารถเอาไปเซ้งต่อหรือเอาไปเช่าช่วงได้ ผู้ประกอบการต้องมีการยืนยันตัวตน

ในภาพรวมเชื่อว่าน่าจะเป็นมาตรการที่ทำให้คุณภาพร้านค้าดีขึ้น คุณภาพชีวิตดีขึ้น อนาคตบ้านเมืองจะเป็นระเบียบมากขึ้น 2 ปีที่ผ่านมาลดจำนวนหาบเร่-แผงลอยไปประมาณ 10,000 กว่าราย และพยายามทำ Hawker Center เพิ่มขึ้น เพื่อให้คนเข้าไปขายและไม่กีดขวางทางเดิน

ผู้ว่าฯ กทม. ระบุด้วยว่า  จากนี้ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 67 จะทำการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจ และพิจารณาจุดผ่อนผันเดิม วันที่ 1 ม.ค. – 31 มี.ค. 68 คณะกรรมการพิจารณาคัดกรองจุดผ่อนผันและผู้ค้า 3 ระดับ คือ ระดับเขต ระดับสำนัก และระดับผู้ตรวจ และ มิ.ย. 68 เป็นต้นไป จะประกาศผลการพิจารณารายจุด ยกเลิกจุดผ่อนผัน หรือประกาศจุดผ่อนผันต่อไป ทั้งนี้จะเห็นว่ายังมีอีกหลายขั้นตอนแต่ปัจจุบันยังคงต้องจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยอย่างต่อเนื่อง 

ข่าวแนะนำ