TNN ศธ. สั่งระงับทัศนศึกษาทั่วประเทศ หลังเหตุรถบัสไฟไหม้

TNN

สังคม

ศธ. สั่งระงับทัศนศึกษาทั่วประเทศ หลังเหตุรถบัสไฟไหม้

ศธ. สั่งระงับทัศนศึกษาทั่วประเทศ หลังเหตุรถบัสไฟไหม้

รมว.ศึกษาธิการประกาศมาตรการเข้มงวดด้านความปลอดภัย หลังโศกนาฏกรรมรถบัสทัศนศึกษา เน้นจัดกิจกรรมในพื้นที่จังหวัด พร้อมเยียวยาผู้ประสบภัยและครอบครัว

2 ตุลาคม 2567 - พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ออกมาตรการเร่งด่วนระงับการจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานที่ทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาบนถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย ซึ่งเป็นนักเรียนและครูจากโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี


รมว.ศธ. เน้นย้ำว่า หากมีความจำเป็นต้องจัดกิจกรรมทัศนศึกษา ให้ดำเนินการภายในจังหวัดเท่านั้น โดยต้องแยกการจัดกิจกรรมระหว่างเด็กเล็กและเด็กโต ทั้งนี้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ลงมา ให้ยกเลิกการเดินทางออกนอกจังหวัดทั้งหมด และหากจำเป็นต้องจัดกิจกรรม ต้องมีผู้ปกครองร่วมเดินทางด้วย


มาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้นรวมถึงการตรวจสอบสภาพรถ อายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี และการซักซ้อมแผนรับมือเหตุฉุกเฉินทั้งครูและนักเรียน โดยประสานงานกับกรมการขนส่งทางบกในการตรวจสอบความพร้อมของยานพาหนะก่อนการเดินทาง


นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการยังได้ประกาศมาตรการเยียวยาผู้ประสบภัยและครอบครัว โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะพิจารณาสิทธิประโยชน์สำหรับครูผู้เสียชีวิต และเปิดรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือค่าปลงศพและสนับสนุนครอบครัวของผู้เสียชีวิต ทั้งยังมีแผนมอบรางวัล "ครูถิรคุณ" แก่ครูผู้เสียชีวิตและผู้ช่วยเหลือนักเรียนในเหตุการณ์ครั้งนี้


พลตำรวจเอก เพิ่มพูน กล่าวทิ้งท้ายว่า "เราจะไม่โทษใครผิดใครถูก ขอให้ทุกคนช่วยกันให้กำลังใจ ฟื้นฟูให้เด็กและครูเข้มแข็ง ส่วนเรื่องคดีให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ"



ภาพ Freepik 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง