TNN จับตาเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ มี.ค. 68 ตามแผนทบทวนสิทธิทุก 2 ปี

TNN

สังคม

จับตาเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ มี.ค. 68 ตามแผนทบทวนสิทธิทุก 2 ปี

จับตาเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ มี.ค. 68 ตามแผนทบทวนสิทธิทุก 2 ปี

กระทรวงการคลังคาดเปิดลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่” เดือนมีนาคม 2568 ตามแผนททบทวนคุณสมบัติทุก 2 ปี

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ว่า รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปเมื่อปลายปี 2565 ซึ่งขณะนี้ จะครบ 2 ปีแล้ว คาดว่าจะมีการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ในช่วงเดือนมีนาคม หรือเมษายน 2568 ซึ่งจะต้องผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน


อย่างไรก็ตาม การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ถือเป็นการทบทวนผู้มีสิทธิ์คนเก่า ซึ่งจะทำทุกๆ 2 ปี เพราะผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บางคนอาจมีคุณสมบัติหลุดจากเกณฑ์ไปแล้ว หรือบางคนไม่ได้รับสิทธิ์ในรอบที่แล้ว อาจมีคุณสมบัติผ่านในรอบนี้ แต่มีการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ หรือคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนรอบใหม่หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม


สำหรับคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ผ่านมา คือ มีรายได้คนละไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี หรือภายในครอบครัว มีรายได้เฉลี่ยไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปี รวมถึงทรัพย์สินทางการเงิน ได้แก่ เงินฝาก พันธบัตร ตราสารหนี้ต่าง ๆ ต้องไม่เกิน 100,000 บาทต่อคน หรือในระดับครอบครัวไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปีเช่นเดียวกัน


ส่วนการจ่ายสวัสดิการ เบื้องต้นยังเป็นไปตามเดิม คือ วงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค 300 บาทต่อคนต่อเดือน วงเงินค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ 750 บาท ต่อคนต่อเดือน และวงเงินส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม 80 บาท ต่อคนต่อ 3 เดือน รวมถึง มาตรการบรรเทาภาระค่าน้ำประปา 100 บาท ต่อครัวเรือนต่อเดือน และมาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้า 315 บาท ต่อครัวเรือนต่อเดือน


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง