TNN เปิดห้องมั่นคงตรวจยาเสพติดของกลาง 21 ตันก่อนเผาทำลาย

TNN

สังคม

เปิดห้องมั่นคงตรวจยาเสพติดของกลาง 21 ตันก่อนเผาทำลาย

เปิดห้องมั่นคงตรวจยาเสพติดของกลาง 21 ตันก่อนเผาทำลาย

ป.ป.ส.ตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ของกลางที่ยึดมาได้จากการจับกุมผู้ต้องหาค้ายา ก่อนเตรียมนำไปเผาทำลาย ซึ่งยาเสพติดที่ยึดมาครั้งนี้น้ำหนักรวมทั้งหมด 21 ตัน

ยาเสพติดของกลางที่ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ตรวจยึดมาเพื่อทำการตรวจพิสูจน์ครั้งนี้มาจากทั้งหมด 126 คดี 21 ตัน ซึ่งกวาดล้างจับกุมมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กันยายน มีทั้งยาบ้ารวม 1 หมื่นกิโลกรัม หรือ 146 ล้านเม็ด ไอซ์ 6,544 กิโลกรัม เคตามีน 634 กิโลกรัม เฮโรอีน 537 กิโลกรัม และยาเสพติดชนิดอื่นอีกกว่า 68 กิโลกรัม 

นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ รองเลขาธิการ ป.ป.ส.เปิดเผยว่า การตรวจพิสูจน์ยาเสพติดก่อนส่งไปเผาทำลาย เป็นนโยบายของรัฐบาลเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ว่า ของกลางที่ยึดมาทั้งหมดยืนยันได้ว่าเป็นยาเสพติดจริงและจะถูกนำไปทำลายทิ้งไม่มีโอกาสหมุนเวียนกลับไปสู่สังคมอีก ซึ่งขั้นตอนการตรวจพิสูจน์เป็นไปตามมาตรฐาน มีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายร่วมเป็นพยาน เช่น ตำรวจปราบปรามยาเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทหาร และตัวแทนจากพิสูจน์หลักฐานตำรวจ โดยจะทยอยลำเลียงกระสอบบรรจุยาเสพติดขึ้นตราชั่งวัดน้ำหนักครั้งละ 5 กระสอบ ก่อนสุ่มตรวจตัวอย่างด้วยชุดตรวจ Color's test และนำไปทยอยเผาทำลาย ซึ่งจะเริ่มเผาในวันที่ 26 กันยายนนี้ (2567) ผ่านเตาเผาความร้อนสูง 100 องศา และด้วยความร้อนสูงจะทำให้ยาเสพติดถูกทำลายเหลือแต่ซากฝุ่น จากนั้นจะใช้ระบบฉีดน้ำทำความสะอาดไม่ให้เกิดมลพิษ

ทั้งนี้ยาเสพติดทั้งหมด 21 ตัน จะถูกนำไปเผาทำลายที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน จะแล้วเสร็จ และหากมีการส่งมอบยาเสพติดที่ยึดได้มาเพิ่มเติมจะรวบรวมไว้ เตรียมนำไปเผาทำลายพร้อมกันเป็นห้วงเวลา หรือทุกๆ 2 เดือน 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง