TNN อัปเดตเส้นทางพายุลูกแรก เข้าไทยถล่มเหนือ-อีสาน

TNN

สังคม

อัปเดตเส้นทางพายุลูกแรก เข้าไทยถล่มเหนือ-อีสาน

อัปเดตเส้นทางพายุลูกแรก เข้าไทยถล่มเหนือ-อีสาน

กรมอุตุนิยมวิทยาอัปเดตเส้นทางพายุลูกใหม่ ที่จะเข้าไทย กระทบไทย 19 จังหวัดภาคอีสานและภาคเหนือ ส่วนภาคอื่นจะได้รับอิทธิพลทางอ้อม

เกาะติดเส้นทางพายุหมุนเขตร้อน 2 ลูกขณะนี้ ลูกแรก เป็นพายุโซนร้อน ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 14 ของปีนี้  ชื่อ “ปูลาซัน” ซึ่งก่อตัวที่บริเวณเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ พายุลูกนี้ทิศทางไม่มาไทย แต่เคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันตก คาดว่าวันนี้(18 ก.ย.)จะทำให้ฝนหนักที่ไต้หวัน และขึ้นฝั่งที่มณฑลฝูเจี้ยน ของจีนในวันที่ 19 กันยายน ซึ่งจะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากหลายเมืองในจีน 


ส่วนพายุลูกที่ 2 ลูกนี้ เส้นทางจะเคลื่อนผ่านไทยทางภาคตะวันออกเฉียงหนือและภาคเหนือตอนบน ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุ เมื่อเวลา 04.00 น.ของวันนี้ พายุยังไม่ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นโซนร้อน ยังคงเป็นดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง และเคลื่อนตัวช้าลงเล็กน้อย แต่มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 20 กันยายน


ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ของประกาศเตือนเป็นฉบับที่ 4  ให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือเตรียมพร้อมรับมือ ซึ่งคาดว่าในช่วงวันที่ 20 – 21 กันยายน ที่พายุเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ และจะทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก 


โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะกระทบ จ.หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร เลย อุดรธานี หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม และร้อยเอ็ด 


ส่วน ภาคเหนือตอนล่าง กระทบ จ. แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร และตาก  ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักต่อเนื่องไปจนถึงหวันที่ 23 กันยายน 


นอกจากนี้กรมอุตุนิยมวิทยายังเตือนในระยะนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ หรือ ลมฝน จะมีกำลังแรงและพัดเข้าหาพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งจะส่งทำให้ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย. ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ภาคกลางตอนล่าง อาทิ กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี  สมุทรสาคร สมุทรสงคราม รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนตกหนักถึงหนักมาก


อัปเดตเส้นทางพายุลูกแรก เข้าไทยถล่มเหนือ-อีสาน


ส่วนภาคตะวันออก นครนายก ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด

และภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน จะมีฝนตกหนักในพื้นที่จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล


อัปเดตเส้นทางพายุลูกแรก เข้าไทยถล่มเหนือ-อีสาน


ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังประกาศเตือนช่วง 18–21 กันยายน ทั่วประเทศจะยังมีฝนตกต่อเนื่อง และจะตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ จากปัจจัยร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย 


ข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา

กราฟิก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง