TNN GISTDA เผยภาพดาวเทียมน้ำท่วมแม่สาย จ.เชียงราย

TNN

สังคม

GISTDA เผยภาพดาวเทียมน้ำท่วมแม่สาย จ.เชียงราย

GISTDA เผยภาพดาวเทียมน้ำท่วมแม่สาย จ.เชียงราย

ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงพื้นที่น้ำท่วมขังใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม บ้านเรือนประชาชน และเส้นทางจราจร เผยแพร่โดย GISTDA เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการสถานการณ์



สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) เปิดเผยภาพถ่ายจากดาวเทียม Pleiades บันทึกเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 แสดงพื้นที่น้ำท่วมขังในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยได้รับการสนับสนุนภาพภายใต้โครงการ Disaster Charter ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบเป็นพื้นที่เกษตรกรรม บ้านเรือนประชาชน และเส้นทางการจราจร


จากการวิเคราะห์ลักษณะภูมิประเทศของพื้นที่ประสบภัย พบว่าทางน้ำมีความคดเคี้ยวและบางจุดมีลักษณะเป็นคอขวด ซึ่งอาจส่งผลต่อการไหลของมวลน้ำ ทำให้เกิดการท่วมขังในบริเวณดังกล่าว GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมนี้ให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนและติดตามประเมินสถานการณ์ต่อไป


ทั้งนี้ ข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมจะช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถบริหารจัดการสถานการณ์น้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสามารถระบุพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้อย่างแม่นยำ และวางแผนการให้ความช่วยเหลือได้ตรงจุด



 ภาพ  GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

ข่าวแนะนำ