TNN กทม.พบหมอกปกคลุมหลายพื้นที่-โฆษก แจง ไม่ใช่ฝุ่น เกิดจากมวลอากาศเย็นจากจีน

TNN

สังคม

กทม.พบหมอกปกคลุมหลายพื้นที่-โฆษก แจง ไม่ใช่ฝุ่น เกิดจากมวลอากาศเย็นจากจีน

กทม.พบหมอกปกคลุมหลายพื้นที่-โฆษก แจง ไม่ใช่ฝุ่น เกิดจากมวลอากาศเย็นจากจีน

โฆษก กทม. ชี้แจงหลังพบหมอกปกคลุมหลายพื้นที่ ไม่ใช่ฝุ่น PM2.5 แต่เกิดจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนเริ่มแผ่ลงมา ส่วนค่าฝุ่นกทม. อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่

(13 ก.ย. 67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เช้าวันนี้หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ มีสภาพอากาศเหมือนหมอกปกคลุม ขอยืนยันว่าไม่ใช่ฝุ่น PM2.5 แต่เป็นหมอกที่เกิดจากลักษณะอากาศที่จมตัว เนื่องจากความกดอากาศสูง (มวลอากาศเย็น) จากประเทศจีนเริ่มแผ่ลงมาทำให้ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำชายฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่งในช่วงวันที่ 14-17 ก.ย. 67 นี้

 

ทั้งนี้ จากรายงานของศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กรุงเทพมหานคร ในช่วงนี้ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม.) ดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศดี ซึ่งจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันนี้มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยในช่วงวันที่ 13 - 21 ก.ย. 67 อิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ประกอบกับการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ "อ่อน-ดี" ยกเว้นวันที่ 21 ก.ย. 67 การระบายอยู่ในเกณฑ์ "ไม่ดี" ส่งผลให้ความเข้มข้นของฝุ่นละอองมีค่าต่ำ แม้ว่าชั้นบรรยากาศใกล้ผิวมีลักษณะค่อนข้างปิด

ข่าวแนะนำ