TNN ทนายความเตรียมร้องเรียน สส. อาจขัดรัฐธรรมนูญ ใช้อำนาจเข้าถึงข้อมูลคดี

TNN

สังคม

ทนายความเตรียมร้องเรียน สส. อาจขัดรัฐธรรมนูญ ใช้อำนาจเข้าถึงข้อมูลคดี

ทนายความเตรียมร้องเรียน สส. อาจขัดรัฐธรรมนูญ ใช้อำนาจเข้าถึงข้อมูลคดี

ทนายเตรียมร้อง สส.พรรคประชาชน อาจขัดรัฐธรรมนูญ ชี้ใช้อำนาจกรรมาธิการฯ ล้วงข้อมูลคดี "ตุน มิน ลัต" หวั่นกระทบการพิจารณาของศาล พร้อมเตือนหากยังทำต่อเนื่องจะยื่นถอดถอน



นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี ทนายความของนายตุน มิน ลัต เปิดเผยว่า กำลังพิจารณาดำเนินการร้องเรียนนายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ ว่าอาจมีการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 185


ทนายเรืองศักดิ์ระบุว่า นายรังสิมันต์ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงยุติธรรม ปปง. ปปส. และหน่วยงานอื่นๆ มาให้ข้อมูลในการประชุมคณะกรรมาธิการฯ โดยอ้างว่าเป็นการพิจารณาศึกษาปัญหาเกี่ยวกับการอายัดทรัพย์คดียาเสพติดและการฟอกเงิน แต่ในความเป็นจริงอาจเป็นความพยายามเข้าถึงข้อมูลคดีของนายตุน มิน ลัต ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล


ทนายความยังกล่าวว่า นายรังสิมันต์มีส่วนได้เสียในคดีนี้ เนื่องจากถูกนายอุปกิต ปาจรียางกูร อดีต สว. ฟ้องร้องในข้อหาหมิ่นประมาท 3 คดี เรียกค่าเสียหายรวม 140 ล้านบาท ซึ่งคดีเหล่านี้ก็อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลเช่นกัน


นายเรืองศักดิ์แสดงความกังวลว่า การกระทำดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อรูปคดีและเป็นการใช้สถานะ สส. แทรกแซงการปฏิบัติราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตน ซึ่งอาจขัดต่อประมวลจริยธรรม 


ทนายความกล่าวทิ้งท้ายว่า หากนายรังสิมันต์ยังคงมีพฤติกรรมในลักษณะนี้ต่อไป จะพิจารณาร้องเรียนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร์และ ปปช. เพื่อให้มีการตรวจสอบจริยธรรมต่อไป

ข่าวแนะนำ