TNN ประวัติ ราเกซ พ่อมดการเงิน ถูกส่งตัวกลับประเทศ หลังรับอภัยโทษ

TNN

สังคม

ประวัติ ราเกซ พ่อมดการเงิน ถูกส่งตัวกลับประเทศ หลังรับอภัยโทษ

ประวัติ ราเกซ พ่อมดการเงิน ถูกส่งตัวกลับประเทศ หลังรับอภัยโทษ

ราเกซ อดีตที่ปรึกษาธนาคารชื่อดัง ผู้ต้องหาคดีทุจริตหลักทรัพย์ฯ ถูกผลักดันออกนอกประเทศ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ

วันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2567 -  นายราเกซ สักเสนา อายุ 72 ปี อดีตที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพพาณิชย์การ (บีบีซี) ผู้มีชื่อเสียงในวงการการเงินและเคยได้รับฉายา "พ่อมดการเงิน" ได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ


นายราเกซเป็นผู้ต้องหาในคดีทุจริตปล่อยวงเงินสินเชื่อเกินบัญชีกว่า 30 ล้านบาท และถูกดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์เป็นเงิน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อ พ.ศ. 2539 หลังการล้มละลายของธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ เขาหลบหนีไปยังประเทศแคนาดาเป็นเวลา 13 ปี ก่อนถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศไทยในปี พ.ศ. 2551


ศาลฎีกาได้พิพากษาจำคุกนายราเกซเป็นเวลา 335 ปี แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว คงจำคุก 20 ปี พร้อมทั้งสั่งให้คืนเงินผู้เสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท 


อย่างไรก็ตาม หลังจากได้รับพระราชทานอภัยโทษ นายราเกซได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์


ภายหลังการปล่อยตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลางได้นำตัวนายราเกซส่งโรงพยาบาลตำรวจเพื่อตรวจร่างกาย ก่อนส่งมอบให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522


คดีของนายราเกซ สักเสนา ถือเป็นหนึ่งในคดีทุจริตทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย และใช้เวลาในกระบวนการยุติธรรมยาวนานกว่าสองทศวรรษ การปล่อยตัวครั้งนี้จึงถือเป็นการปิดฉากคดีที่เป็นที่จับตามองของสังคมไทยมาอย่างยาวนาน

ทางการไทยคาดว่าจะสามารถดำเนินการส่งตัวนายราเกซกลับประเทศอินเดียได้ในเร็วๆ นี้ หลังจากดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายเสร็จสิ้น



ภาพ TNN 

ข่าวแนะนำ