TNN "อ.ธรณ์" ชี้น้ำทะเลร้อน ทำพายุ "ยางิ" ทวีกำลังแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในเวลาอันสั้น

TNN

สังคม

"อ.ธรณ์" ชี้น้ำทะเลร้อน ทำพายุ "ยางิ" ทวีกำลังแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในเวลาอันสั้น

 อ.ธรณ์ ชี้น้ำทะเลร้อน ทำพายุ ยางิ ทวีกำลังแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในเวลาอันสั้น

อ.ธรณ์ ชี้ "ยางิ" ทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในเวลาอันสั้น ผลจากน้ำทะเลร้อน อนาคตโลกร้อนยังทำให้เกิดพายุเพิ่มและแรงขึ้น

รองศาสตราจารย์ ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชการด้านทะเล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat ระบุถึงไต้ฝุ่นยางิที่ทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ว่า มีทิศทางกำลังมุ่งหน้าไปทางไห่หนานแบบช้า ๆ และโลกร้อนทำให้พายุลูกนี้เพิ่มกำลังเร็วมากและแรงเป็นพิเศษ


"ไต้ฝุ่น กับไห่หนาน ฮ่องกง และพื้นที่แถวนี้ถือเป็นเรื่องปรกติ แต่ในอดีตเป็นไต้ฝุ่นขนาดเล็กความรุนแรงต่ำ" ซึ่งโลกร้อนไม่ได้ทำให้พายุมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แต่พายุแต่ละลูกจะแรงขึ้น เนื่องจากน้ำทะเลร้อนมากกว่าในอดีต น้ำร้อนอากาศร้อนยังทำให้ฝนตกหนักกว่าเดิม เกิดน้ำท่วมฉับพลัน-ดินถล่ม

โลกร้อนยังทำให้พายุเพิ่มกำลังเร็วมากจนรับมือแทบไม่ทัน "ยางิ" เปลี่ยนจากพายุโซนร้อนกลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในระยะเวลาอันสั้น


 อ.ธรณ์ ชี้น้ำทะเลร้อน ทำพายุ ยางิ ทวีกำลังแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในเวลาอันสั้น



อ.ธรณ์ ยังระบุด้วยว่า เคยเขียนถึงเฮอริเคน Otis ที่เข้าเม็กซิโกในปีที่แล้ว พายุเร่งความแรงจากโซนร้อนกลายเป็น Cat5 ภายในเวลา 24 ชั่วโมง พายุมาเร็วมาก ทำให้รับมือไม่ทัน มีผู้เสียชีวิตและสูญหาย เศรษฐกิจพังเสียหายหลายแสนล้านบาท (1.5 หมื่นล้านเหรียญ)


ในรอบ 75 ปีที่ผ่านมา มีพายุไต้ฝุ่นเข้าไห่หนาน 106 ลูก แต่มีแค่ 9 ลูกเท่านั้นที่เป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น และ ยางิจึงเป็นพายุที่คาดว่าจะสร้างความเสียหายกับจีนใต้ จนต้องยกระดับการรับมือถึงขั้นสูงสุด ตั้งแต่ช่วงค่ำวันพฤหัสบดี และคาดการณ์ว่าพายุจะเข้าเต็ม ๆ ตลอดวันศุกร์

เมื่อข้ามเกาะไห่หนาน พายุจะลงทะเลอีกครั้ง แล้วตรงมาที่เวียดนามเหนือ เมื่อลงทะเลพายุจะแรงเพิ่มขึ้น ต้องลุ้นว่าจะแรงขนาดไหน เมื่อเข้าแผ่นดินพายุจะลดความรุนแรง แต่ฝนยังคงมีอยู่


ยุคโลกร้อน ฝนน่ากลัวกว่าลม เพราะฝนตกหนักสร้างความเสียหายมากกว่า คาดไทยคงได้รับผลกระทบที่ภาคเหนือและอีสานตอนบน ต้องติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า 8-10 กันยายนนี้ แต่ต้องตามต่อเนื่อง เพราะโลกร้อนทำให้ทุกอย่างแปรปรวน การพยากรณ์ล่วงหน้านาน ๆ ทำได้ยาก ดังนั้นต้องติดตามข้อมูลแบบใกล้ชิด เตรียมรับมือ เช็กความเสี่ยง  ป้องกันและจำลองสถานการณ์เพื่อหาทางแก้ไขไว้ล่วงหน้า อย่าประมาทพายุโลกร้อนเด็ดขาด


ข้อมูล : รศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ , FB Thon Thamrongnawasawat

ข่าวแนะนำ