TNN ครม. ไฟเขียวงบกลาง “เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด” 1.2 พันล้านบาท

TNN

สังคม

ครม. ไฟเขียวงบกลาง “เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด” 1.2 พันล้านบาท

ครม. ไฟเขียวงบกลาง “เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด” 1.2 พันล้านบาท

ครม. อนุมัติงบกลางในโครงการ “เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด” 1.2 พันล้านบาท ในเดือนก.ย. 67 จำนวน 2.28 ล้านราย

วันนี้ (3 ก.ย. 67) นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในการจ่ายเงินอุดหนุนเฉพาะกิจโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอ ในวงเงิน 1,214 ล้านบาท ซึ่งเป็นการใช้อุดหนุนในเดือน ก.ย.67 โดยมีเด็กที่ได้รับงบสนับสนุน ประมาณ 2.28 ล้านราย


ทั้งนี้ โครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เป็นนโยบายสำคัญระดับชาติ มุ่งเน้นให้เด็กแรกเกิดได้รับการเลี้ยงดูที่มีคุณภาพ และมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย เพื่อเติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพในอนาคต การได้รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้เด็กที่อยู่ในครอบครัวที่มีรายได้น้อย ได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม และมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย ถือเป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐานที่รัฐบาลส่งผ่านพ่อ แม่ หรือผู้ปกครองไปยังเด็กแรกเกิด โดยให้เงินอุดหนุนเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือน ถ้าหากไม่ได้รับเงินอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ครอบครัวของเด็กแรกเกิดได้รับความเดือดร้อน ส่งผลให้เด็กไม่ได้รับการเลี้ยงดูที่มีคุณภาพและเหมาะสมตามวัย


นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า มั่นใจว่าการจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดในปีนี้จะไม่ซ้ำรอยปัญหาปีที่แล้วที่มีการค้างจ่าย หรือว่าจ่ายล่าช้า เพราะว่าปีที่แล้วนั้นเกิดขึ้นจากรอยต่อของรัฐบาล แต่ในปีนี้เรารู้แล้วว่าปีที่แล้วเกิดปัญหาอย่างไร ตนได้กำชับเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ในการดำเนินงานไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก


ข้อมูลจาก: ทำเนียบรัฐบาล

ภาพจาก AFP 

ข่าวแนะนำ