TNN โรคฝีดาษลิงพันธุ์ใหม่ Clade 1b ติดจากแม่สู่ลูกในครรภ์ได้ - แพร่ไวกว่าเดิม

TNN

สังคม

โรคฝีดาษลิงพันธุ์ใหม่ Clade 1b ติดจากแม่สู่ลูกในครรภ์ได้ - แพร่ไวกว่าเดิม

โรคฝีดาษลิงพันธุ์ใหม่ Clade 1b ติดจากแม่สู่ลูกในครรภ์ได้ - แพร่ไวกว่าเดิม

หัวหน้าศูนย์จีโนมฯ เตือน โรคฝีดาษลิงพันธุ์ใหม่ Clade 1b ติดจากแม่สู่ลูกในครรภ์ได้ - แพร่ระบาดได้ไวกว่าเดิม

วันนี้ ( 19 ส.ค. 67 )ศ.เกียรติคุณวสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุถึง สถานการณ์โรคฝีดาษลิงที่กำลังระบาดในทั่วโลก โดยเฉพาะสายพันธุ์  Clade 1b  ที่หลายฝ่ายกังวลว่า สายพันธุ์นี้สามารถติดเชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์  Clade 2B  ที่มีการแพร่ระบาดมาตั้งแต่ปี 2565 ผ่านสารคัดหลั่ง เช่น การไอ จาม  การสัมผัส ในบ้าน เป็นต้น ต่างจากสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ที่ต้องสัมผัสอย่างใกล้ชิด และสามารถแพร่เชื้อจากผู้ใหญ่สู่เด็กได้ง่าย ทำให้ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 18,000 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 500 ราย ในจำนวนผู้เสียชีวิตพบว่าเป็นเด็กร้อยละ 70 


ศาสตราจารย์เกียรติคุณวสันต์ แนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศเสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดของฝีดาษลิงสายพันธุ์เครดวันบี  รวมถึงสตรีมีครรภ์ไม่ควรเดินทางไปในประเทศเสี่ยงเหล่านี้ เนื่องจากมีข้อมูลทางการแพทย์พบว่า ฝีดาษลิงสายพันธุ์ Clade 1b สามารถถ่ายทอดเชื้อจากแม่สู่ลูกได้ แต่มีความจำเป็นต้องเดินทางไป ก็ขอให้ป้องกันสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด  หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ฟันแทะที่อาจเป็นพาหะของไวรัส และเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยในช่วงระยะเวลา 22 วัน ให้เฝ้าสังเกตอาการ ที่อาจจะเข้าข่ายฝีดาษลิง หากมีอาการเข้าข่ายสงสัยให้รีบไปพบแพทย์ พวกตรวจยืนยันสายพันธุ์


ขณะที่การเฝ้าระวังไทย ทางกระทรวงสาธารณสุขมีระบบในการเฝ้าระวังที่มีศักยภาพ สามารถตรวจจับได้หากพบสายพันธุ์ใหม่  และเข้มงวดด่านตรวจคนเข้าเมืองต่างๆ โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงหากมีอาการจะเข้าสู่ระบบเฝ้าระวังโรคทันที ขณะที่ข้อมูลปัจจุบันยังไม่พบผู้ป่วยฝีดาษลิงสายพันธุ์เคลดวันบีในประเทศ


ภาพจาก: AFP 


ข่าวแนะนำ