TNN "ชัชชาติ"มุ่งพัฒนาเมือง ของบ 9 หมื่นล้านปี 68

TNN

สังคม

"ชัชชาติ"มุ่งพัฒนาเมือง ของบ 9 หมื่นล้านปี 68

ชัชชาติมุ่งพัฒนาเมือง ของบ 9 หมื่นล้านปี 68

เปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานคร วาระสำคัญการพิจารณาร่างข้อบัญญัติกทม. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วงเงิน 90,000 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นคุณภาพชีวิตประชาชนทั้ง 50 เขต

สภากรุงเทพมหานคร เปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่ สาม(ครั้งที่ 5) ประจำปีพุทธศักราช 2567  วาระสำคัญการพิจารณาร่างข้อบัญญัติกทม. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้ ทาง กรุงเทพมหานคร มีการเสนอวาระสำคัญการพิจารณาร่างข้อบัญญัติกทม. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 จำนวน 90,000 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายนของปีถัดไป   จะต้องมีการใช้จ่ายอย่างจำกัด และต้องดูอย่างละเอียดรอบคอบก่อนนำเข้าสู่สภาเพื่อพิจารณา / เนื่องจาก กทม. ยังมีภาระหนี้ที่ต้องรับผิดชอบ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาหนี้สะสมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือ BTS ที่ล่าสุดศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางที่ให้กรุงเทพมหานคร กับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายให้กับบีทีเอส ตามสัญญาเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 1-2 ร่วม 12,000 หมื่นล้านบาท 


นายชัชชาติ  ระบุว่า เคารพคำสั่งของศาลปกครอง แต่จะต้องมาดูรายละเอียดคำพิพากษาอีกครั้ง เพราะต้องคำนึงถึงงบประมาณที่มีจำกัด แต่ที่กังวลคือสัญญาระหว่าง กทม และ บีทีเอส ในอนาคตควรจะดำเนินการวางแผนอย่างไรให้ถูกต้องตามระเบียบต่างๆ เพราะที่ผ่านมามีบางส่วนที่ไม่ได้ผ่านสภา ขั้นตอนหลังจากนี้จะแจ้งไปยัง ครม. และ สภา เพื่อรับทราบ ทำเรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติตามคำสั่งศาลต่อไป 


และนอกจากนี้ค่าใช้จ่ายงบประมาณปี 2568 จะมุ่งเน้นไปในเรื่องโครงการเส้นเลือดฝอย อย่าง การพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวกรุงเทพฯ ซึ่งให้สำนักเขตทั้ง 50 เขต ดูแลรับผิดชอบ โดยให้งบประมาณสำนักงานเขตกว่า 20,000 ล้านบาท ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม และด้านการศึกษา ตลอดจนโครงการขนาดใหญ่ๆ อย่าง การปรับปรุงพัฒนาระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร 


ส่วนกรณีการตรวจสอบทุจริตการจัดซื่อเครื่องออกกำลังกาย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ผลการสอบสวนพบว่ามีมูลความผิดว่าราคาจัดซื้อสูงเกินความจำเป็น โดยก่อนหน้านี้ ได้ดำเนินการทางวินัยสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงจำนวน 3 คน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวน ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นส่งให้ ป.ป.ช.ไปดำเนินการทางกฎหมายแล้ว ทั้งนี้ ยอมรับว่า ความไม่โปร่งใสในหน่วยงาน กทม. ยังมีอยู่เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน ขอบคุณ สส.พรรคก้าวไกล และหลายฝ่ายที่ให้ความสำคัญ ซึ่งทาง กทม. เอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างต่อเนื่อง  


ข่าวแนะนำ