TNN "อนุทิน"มั่นใจ ออกพ.ร.บ.กัญชาสำเร็จรัฐบาลนี้

TNN

สังคม

"อนุทิน"มั่นใจ ออกพ.ร.บ.กัญชาสำเร็จรัฐบาลนี้

อนุทินมั่นใจ ออกพ.ร.บ.กัญชาสำเร็จรัฐบาลนี้

"อนุทิน" มั่นใจพลังพรรคร่วม 314 เสียง เชื่อสามารถออก พ.ร.บ.คุมกัญชาได้สำเร็จในยุครัฐบาล"เศรษฐา"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันพระราชบัญญัติกัญชง-กัญชา หลังนายกรัฐมนตรีให้ออกเป็นกฎหมาย โดยจะมีโอกาสเสนอร่างฯพ.ร.บ.จากทาง สส. หรือ ครม. ว่า ขอพิจารณาในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขก่อน เพราะเหมือนจะมีร่างกฎหมายกัญชงกัญชา ในสมัย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เตรียมยื่น


ส่วนร่างของพรรคภูมิใจไทย ก็ได้ยื่นเข้าสภาเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ ก.ย.2566 และจากที่ได้ฟังนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แนะนำว่าอยากให้เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคใดก็ได้ยื่นเข้าไป จากนั้นนำไปประกบรวมกันเพื่อพิจารณา โดยเราคำสั่งนายกรัฐมนตรีเป็นสำคัญ


ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการในการออก พ.ร.บ. จึงต้องหาแนวทางในการออกกฎหมาย ซึ่งจะลบล้างเรื่องการนำกัญชงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะการออก พ.ร.บ. คือการไม่ใช้ช่องทางของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือบอร์ด ป.ป.ส.แล้ว


ส่วนรายละเอียดในร่าง พ.ร.บ. จะเหมือนข้อเสนอที่เข้าสภาชุดที่แล้ว ที่ภูมิใจไทยเสนอหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แก่นของกฎหมายก็คงเหมือนเดิม และมั่นใจว่าคำสั่งการของนายกรัฐมนตรี บวกกับเสียงพรรคร่วมรัฐบาลที่มีเสียงสนับสนุนกว่า 314 เสียง 


ทั้งนี้หากกฎหมายผ่านสภาล่าง (สส.) และสภาบน (สว.) ไม่น่าจะมีปัญหาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หากเป็นกฎหมายที่ดีก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร 

ข่าวแนะนำ