TNN เปิดสถิติเรื่องร้องเรียนผู้ขับรถสาธารณะ ไม่สุภาพ-ปฏิเสธไม่รับ-ขับรถประมาท มากสุด

TNN

สังคม

เปิดสถิติเรื่องร้องเรียนผู้ขับรถสาธารณะ ไม่สุภาพ-ปฏิเสธไม่รับ-ขับรถประมาท มากสุด

เปิดสถิติเรื่องร้องเรียนผู้ขับรถสาธารณะ ไม่สุภาพ-ปฏิเสธไม่รับ-ขับรถประมาท มากสุด

กรมการขนส่งทางบก เตือนผู้ขับรถสาธารณะอย่าเอาเปรียบผู้โดยสาร เปิดสถิติร้องเรียนผู้ขับรถสาธารณะ พบแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ-ขับรถประมาทหวาดเสียวมากสุด

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ส่งผลให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยตามสถานที่ต่าง ๆ และนิยมใช้บริการรถสาธารณะเป็นจำนวนมาก 


กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลการปฏิบัติงานของรถสาธารณะให้ได้มาตรฐานและปลอดภัยได้กำชับพนักงานขับรถสาธารณะอย่าเอาเปรียบผู้โดยสารและต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อาทิ รถโดยสารสาธารณะต้องจดทะเบียนอย่างถูกต้อง (ป้ายเหลือง) ผ่านการตรวจสภาพรถและชำระภาษีประจำปี จัดทำประกันภัยตามที่กฎหมายกำหนด พนักงานขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ (ไม่สิ้นอายุ) ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อนการออกใบอนุญาตขับรถสาธารณะ 


รถโดยสารและรถตู้โดยสารต้องให้บริการ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารหรือจุดจอดที่กำหนด สภาพตัวรถต้องมีความมั่นคงแข็งแรงทั้งภายในและภายนอก มีการติดตั้ง GPS Tracking และอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยครบถ้วน ไม่มีการดัดแปลงจำนวนที่นั่ง และต้องเก็บค่าโดยสารตามอัตราที่กฎหมายกำหนด 


สำหรับรถแท็กซี่ต้องกดมิเตอร์ทุกครั้งและไม่เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด ข้อมูลคนขับรถ บัตรประจำตัวและทะเบียนรถ ต้องถูกต้องตรงกัน ส่วนรถจักรยานยนต์สาธารณะต้องแต่งกายเรียบร้อยถูกต้องตามที่ทางราชการกำหนด สวมเสื้อวินที่แสดงบัตรประจำตัวผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ (บัตรเหลือง) หมายเลขเสื้อวินที่ถูกต้องตรงกัน เก็บอัตราค่าโดยสารตามที่กฎหมายกำหนด โดยต้องติดตั้งป้ายชื่อวินและป้ายแสดงราคาค่าโดยสารให้ประชาชนรับทราบและมองเห็นอย่างชัดเจนในบริเวณที่ตั้ง 


สำหรับสถิติการร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ประจำปีงบประมาณ 2567 ระหว่างเดือนตุลาคม 2566 - มิถุนายน 2567 จำนวนทั้งสิ้น 115,122 เรื่อง ได้ดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จ 108,650 เรื่อง (94.38%) แบ่งออกเป็น 


1. รถโดยสารสาธารณะตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ 14,637 เรื่อง แก้ไขแล้วเสร็จ 13,671 เรื่อง ได้แก่ 1) แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ  2) ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร 3) ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว 4) ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร และ 5) เรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตรากฎหมายกำหนด


2. รถโดยสารสาธารณะตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก 18,552 เรื่อง แก้ไขแล้วเสร็จ 17,280 เรื่อง ได้แก่ 1) ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว 2) ไม่หยุดรับ - ส่งผู้โดยสารที่ป้าย 3) แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ 4) จอดรถกีดขวางการจราจร และ 5) สภาพรถไม่มั่นคงแข็งแรง


สำหรับข้อเรื่องร้องเรียนรถอื่น ๆ (รถส่วนบุคคล) มี 81,933 เรื่อง แก้ไขแล้วเสร็จ 77,699 เรื่อง 


ขบ. ได้ให้ความสำคัญในการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียนต่าง ๆ หากดำเนินการตรวจสอบข้อร้องเรียนและพบการกระทำผิดของรถโดยสารสาธารณะ จะนำระบบตัดคะแนนใบอนุญาตผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะมาบังคับใช้ โดยระหว่างเดือนตุลาคม 2566 - มิถุนายน 2567 มีผู้ถูกตัดคะแนนใบอนุญาตขับรถขนส่งและรถสาธารณะแล้ว 41,465 ข้อหา พักใช้ใบอนุญาตขับรถ 404 ราย เข้ารับการอบรมเพื่อขอคืนคะแนน 1,025 ราย 


ทั้งนี้ หากพบการกระทำผิดจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ขบ. จะดำเนินการถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ


เปิดสถิติเรื่องร้องเรียนผู้ขับรถสาธารณะ ไม่สุภาพ-ปฏิเสธไม่รับ-ขับรถประมาท มากสุด



ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ