TNN เสียงสะท้อนพยาบาล ภาวะขาดแคลน งานหนัก เงินน้อย ไม่ก้าวหน้า

TNN

สังคม

เสียงสะท้อนพยาบาล ภาวะขาดแคลน งานหนัก เงินน้อย ไม่ก้าวหน้า

เสียงสะท้อนพยาบาล ภาวะขาดแคลน   งานหนัก เงินน้อย ไม่ก้าวหน้า

ปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาขาดแคลนพยาบาลวิชาชีพอยู่ประมาณ 6 หมื่นคน ทำให้พยาบาลต้องทำงานหนัก 60 ชม./สัปดาห์ ประกอบกับค่าตอบแทนไม่สมดุลกับภาระงาน ไม่มีการเติบหน้าในหน้าที่ทำให้หลายคนลาออกจากระบบ กระทรวงสาธารณสุขจึงต้องเร่งแก้ปัญหาเร่งแผนผลิตพยาบาลเพิ่มให้ได้ปีละ 15,000 คนเพื่อให้เพียงพอกับประชาชนที่มีความต้องการใช้บริการทางการแพทย์มากขึ้น

ทีมข่าว TNN ช่อง 16 ได้ลงพื้นที่ฟังเสียงสะท้อนจากพยาบาลวิชาชีพในภาวะที่ประเทศไทยขาดแคลนพยาบาล พ.ต.หญิง อภิชา แสงอรุณ พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าทำหน้าที่พยาบาลมากกว่า 17 ปี  บอกกับเราว่า หลังจบจากวิทยาลัยพยาบาลทหารบก โดยมีคุณแม่เป็นแรงบันดาลใจ ในสายงานสุขภาพ รวมถึงครอบครัว / นอกจากดูแลผู้ป่วยแล้ว พันตรีหญิง อภิชา ต้องทำหน้าที่หัวหน้าหอผู้ป่วยศัลยกรรมชาย 13/1 บริหารงานควบคู่ไปด้วย ถือเป็นงานที่หนักแต่ก็รักในอาชีพนี้ 


งานพยาบาลต้องดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง มีการแบ่งรอบการทำงาน ทั้งรอบเช้า บ่าย ดึก  ตามมาตรฐานเวลาทำงาน หรือ ขึ้นเวร คือ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันที่พยาบาลขาดแคลนทำให้ ต้องมีการทำงานล่วงเวลา แต่ละคนจึงต้องทำงานไม่ต่ำกว่า 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  หรือขึ้นเวรควบ 2 ผลัดต่อวัน ทำงานต่อเนื่อง 16 ชั่วโมงต่อวัน 


พ.ต.หญิง อภิชา สะท้อนว่า สิ่งสำคัญที่จะทำให้พยาบาลคงอยู่ในสายงานนี้ได้มากขึ้น ไม่ลาออกไปกลางทางเพราะภาระงานที่หนัก มองว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องสร้างแรงจูงใจ และขวัญกำลังใจ ในการทำงาน เช่น การเพิ่มอัตราการบรรจุ เพิ่มค่าตอบแทนให้เหมาะสมกับภาระงาน รวมทั้งต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน 


สำหรับโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้ามีผู้ป่วยนอกมาใช้บริการ 4,500 คนต่อวันผู้ป่วยใน ประมาณ 600 คน / มีพยาบาล 909 คน / ผู้ช่วยพยาบาล 424 คน / พนักงานช่วยกันพยาบาลอีก 300 คน ซึ่งไม่เพียงพอในการบริการประชาชนจึงต้องแก้ปัญหาโดยเปิดรับสมัครพยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล ในอัตราลูกจ้างชั่วคราวเพิ่มเติม 


ปัจจุบันไทยมีพยาบาลทั่วประเทศ ประมาณ 250,000 คน คิดเป็นอัตราส่วน พยาบาล 1 คน ต่อ ประชากร 341 คน อยู่ในภาวะขาดแคลนประมาณ 60,000 คน จึงต้องเร่งเพิ่มจำนวนพยาบาลโดยมีแผนผลิตพยาบาลเพิ่มให้ได้ปีละ 15,000 คน ในระยะเวลา 5 ปี เพื่อให้ได้จำนวนพยาบาลตามเป้าหมายกว่า 330,000 คนในปี 2570 ก็จะทำให้อัตราพยาบาลต่อประชากรลดลงหรือ พยาบาล 1 คนต่อประชากร 250 คน 





ข่าวแนะนำ