TNN "อนุทิน" ลั่นไม่เอาด้วย! กัญชาคืนยาเสพติด ย้ำเป็นเรื่องกระทรวง

TNN

สังคม

"อนุทิน" ลั่นไม่เอาด้วย! กัญชาคืนยาเสพติด ย้ำเป็นเรื่องกระทรวง

อนุทิน ลั่นไม่เอาด้วย! กัญชาคืนยาเสพติด ย้ำเป็นเรื่องกระทรวง

อนุทินยืนหยัดค้านกัญชากลับสู่ยาเสพติด ชี้เป็นเรื่องกระทรวง ไม่ใช่นโยบายรัฐบาล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้แสดงจุดยืนชัดเจนในการคัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยเน้นย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องระดับกระทรวง ไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล แม้จะสนับสนุนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลก็ตาม


อนุทินชี้แจงจุดยืนต่อนายกฯ และพรรคร่วม


นายอนุทินได้ชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาลถึงความไม่สบายใจเกี่ยวกับการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยเน้นย้ำว่ายังมีข้อมูลและการศึกษาอีกมากที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจ และยืนยันว่าจะลงมติไม่เห็นด้วยในที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)


ความเห็นต่างไม่ใช่ความขัดแย้ง


นายอนุทินยอมรับว่ามีความเห็นต่างกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่องนโยบายกัญชา แต่ยืนยันว่าความเห็นต่างไม่ใช่ความขัดแย้ง และทั้งสองฝ่ายไม่สามารถขัดแย้งกันได้


สนับสนุนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต


แม้จะมีความเห็นต่างในเรื่องกัญชา แต่พรรคภูมิใจไทยได้โหวตเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อสนับสนุนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับหลักการร่วมรัฐบาลที่ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน



จุดยืนของนายอนุทินในการคัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการพิจารณาข้อมูลและผลการศึกษาอย่างรอบด้านก่อนการตัดสินใจในนโยบายสาธารณะ นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทำงานร่วมกันในรัฐบาลแม้จะมีความเห็นต่างในบางประเด็น

ข่าวแนะนำ