TNN เปิดสถิติปี 66 ปชช.ร่วมงดเหล้าเข้าพรรษา 10 ล้านคน

TNN

สังคม

เปิดสถิติปี 66 ปชช.ร่วมงดเหล้าเข้าพรรษา 10 ล้านคน

เปิดสถิติปี 66 ปชช.ร่วมงดเหล้าเข้าพรรษา 10 ล้านคน

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผย ข้อมูลปี 2566 ประชาชนร่วมงดเหล้าเข้าพรรษาเพิ่มเป็น 10 ล้านคน โดยพบว่าร้อยละ 60 สุขภาพกลับมาดีขึ้น ในปีนี้จึงชวนคนไทยงดเหล้าเข้าพรรษา ภายใต้แนวคิด เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ใน 90 วัน

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  หรือ  สสส. ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และภาคีเครือข่าย จัดแถลงข่าวฤดูกาลสุขปลอดเหล้าและงดเหล้าเข้าพรรษา 2567 แนวคิด “เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ใน 90 วัน”  เพื่อขับเคลื่อนงานที่เชื่อมโยงสู่มิติทางสุขภาพวะและสร้างสังคมสุขปลอดเหล้า


นายแพทย์พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากการประเมินโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาปี 2566 โดยศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจ หรือ SAB พบว่ามีผู้เปลี่ยนพฤติกรรมการเลิกเหล้าในช่วงเข้าพรรษาถึง 10.2 ล้านคน จากจำนวนผู้ที่ดื่มทั้งหมด 24.8 ล้านคน  เพิ่มขึ้นจากปี 2565 มากถึง 7.7 แสนคน โดยกลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 66.8 ระบุว่าได้รับผลดีจากการลดละเลิกในช่วงเข้าพรรษาโดยเฉพาะสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจดีขึ้น  รวมถึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เฉลี่ยคนละ 1,506.97 บาท รวมทั้งประเทศประหยัดได้ราว 4,200 ล้านบาท / ในปีนี้ สสส. รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา นำไปสู่การเลิกดื่มถาวร เป็นการตัดโอกาสความเสี่ยงของการเกิดโรคร้ายอีกหลายชนิด


ด้านสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ได้ร่วมกับหน่วยงาน องค์กร ภาครัฐภาคเอกชน และชุมชน กว่า 3,500 แห่ง ทั่วประเทศ  จัดทำโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาปี 2567 โดยมีโปรแกรม Sober CHEERs ที่เป็นการจัดเก็บระบบฐานข้อมูลและติดตามผู้ที่เข้าร่วมงดเหล้า ลด ละเลิก ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเข้าพรรษา โดยใช้โมเดล SoBrink Soclub  ซึ่งมีชมรมคนหัวใจเพชร 40 แห่งทั่วประเทศ 


ภายในงานได้เชิญ นายชาคริต จินะคำปัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ บุคคลตัวอย่างที่เข้าร่วมงดเหล้าจนประสบความสำเร็จมามาเปิดเผยถึงประสบการณ์ การลดละเลิกมาได้ 9 ปี สามารถที่จะทำงานประกอบอาชีพ มีรายได้ และเงินเก็บ จนปลูกบ้านสำหรับครอบครัวได้สำเร็จ 


ทั้งนี้สำหรับผู้ที่สนใจอยากเข้าร่วมการลดละเลิกดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเข้าพรรษา สามารถติดตามข้อมูลและการจัดอบรมให้ความรู้ได้ที่เฟซบุ๊คแฟนเพจ “SoBrink"ได้ตั้งแต่วันนี้


ข่าวแนะนำ