TNN ฉีดฟรี! วัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose) อายุ 65 ปีขึ้นไป เช็กเงื่อนไขที่นี่

TNN

สังคม

ฉีดฟรี! วัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose) อายุ 65 ปีขึ้นไป เช็กเงื่อนไขที่นี่

ฉีดฟรี! วัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose) อายุ 65 ปีขึ้นไป เช็กเงื่อนไขที่นี่

กรมบัญชีกลางเปิดโครงการนำร่อง ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose) แก่ผู้มีสิทธิเบิกจ่ายตรงกับกรมบัญชีกลาง ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป

วันนี้ (16 ก.ค. 67) นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง พร้อมด้วยผู้บริหารกรมบัญชีกลาง อาจารย์ นายแพทย์ไพโรจน์ บุญคงชื่น รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศาสตราจารย์ ดร. แพทย์หญิงอติพร อิงค์สาธิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี และรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ภิรุญ มุตสิกพันธุ์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ร่วมกันเปิดโครงการนำร่องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose) ให้แก่ผู้มีสิทธิเบิกจ่ายตรงที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี


“โครงการนำร่องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose) แก่ผู้มีสิทธิเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลางที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และลดการพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลจากปอดอักเสบในผู้สูงอายุที่อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลดอัตราการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ลดความรุนแรงของโรค ลดการรักษาตัวในโรงพยาบาล และลดอัตราการเสียชีวิตในผู้สูงอายุได้ 


โดยกำหนดให้บริการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2567 หรือจนกว่าจะครบจำนวน 50,000 โดส โดยจัดสรรให้สถานพยาบาลของทางราชการ ทั่วประเทศ ซึ่งมีสถานพยาบาลที่ตอบรับเข้าร่วมการให้บริการฉีดวัคซีน จำนวน 52 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 62 แห่ง และจะประกาศเพิ่มเติมอีก 25 จังหวัด เพื่อให้ครบ 77 จังหวัดต่อไป 


สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดมาตรฐานไปแล้ว ยังสามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูงได้ โดยต้องมีระยะห่างจากโดสก่อนอย่างน้อย 6 เดือน ตามคำแนะนำของสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย” อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว


อธิบดีกรมบัญชีกลางกล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนำร่องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose) ได้รับความร่วมมือจากสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทยในด้านข้อมูลวิชาการและโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ร่วมโครงการ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดจากสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการโดยตรง

ข่าวแนะนำ