TNN เปิดแผนท่องเที่ยวไทยปี 2568 ชู "เสน่ห์ไทย" 5 สิ่งต้องทำเมื่อมาเยือน

TNN

สังคม

เปิดแผนท่องเที่ยวไทยปี 2568 ชู "เสน่ห์ไทย" 5 สิ่งต้องทำเมื่อมาเยือน

เปิดแผนท่องเที่ยวไทยปี 2568 ชู เสน่ห์ไทย 5 สิ่งต้องทำเมื่อมาเยือน

เปิดแผนท่องเที่ยวไทยปี 2568 ชู “เสน่ห์ไทย" 5 สิ่งต้องทำเมื่อมาเยือน ตั้งเป้ารายได้โตไม่น้อยกว่า 7.5% โตกว่า GDP

วันนี้ (16 ก.ค. 67) น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ปี 68 นับเป็นปีแห่งความท้าทายของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ที่จะก้าวไปสู่ Amazing Thailand Grand Tourism Year อย่างยิ่งใหญ่ สอดรับนโยบาย IGNITE Thailand’s Tourism ของรัฐบาล โดยเรายังคงสานต่อหัวใจสำคัญอย่าง การกระตุ้นความต้องการเดินทางท่องเที่ยว (Drive Demand), การยกระดับห่วงโซ่อุปทาน (Shape Supply) ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ สร้างมาตรฐาน พัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการให้สอดคล้องกับความต้องการ และความคาดหวังของนักท่องเที่ยว ภายใต้การเสริมกำลังซึ่งกันและกันของทุกภาคส่วนแบบ 360 องศา (Partnership 360o) และเดินหน้าสู่ความยั่งยืน


ทั้งนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายเชิงเศรษฐกิจ ผลักดันการเติบโตรายได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 7.5% สูงกว่าการเติบโตของ GDP ประเทศไทยปี 68 ถึง 1.7 เท่า พาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยกลับไปอยู่ ณ จุดสูงสุดอีกครั้ง โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 39 ล้านคน และดึงไทยเที่ยวไทยมากกว่า 205 ล้านคน-ครั้ง สะท้อนศักยภาพของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่จะเป็นเรือธงอันทรงพลังผลักดันให้เศรษฐกิจไทย สังคมไทย และคนไทยเติบโตไปด้วยกันอย่างมีความสุขและยั่งยืน นำประเทศไทยสู่จุดหมายปลายทางทางการท่องเที่ยวระดับโลก


น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวว่า ปี 68 "เสน่ห์ไทย" และ "เมืองน่าเที่ยว" จะกลายเป็น Highlight Product อันเป็นวัตถุดิบชั้นดีที่ ททท. จะนำมารังสรรค์เป็นเมนูประสบการณ์ทรงคุณค่า ที่กระตุ้นความต้องการเดินทางท่องเที่ยว ขยายฐานตลาด กระตุ้นความถี่และการกระจายตัวสู่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยมากขึ้น


ด้าน "เสน่ห์ไทย" จะนำเสนอเชื่อมโยงกับแนวคิด 5 Must Do in Thailand ของรัฐบาล ประกอบด้วย


1. Must Taste อาหารไทย บอกเล่าที่มาความอร่อยและวิถีการกินของคนแต่ละภาค

2. Must Try มวยไทย และเรื่องราวศิลปะการต่อสู้ที่เป็นที่นิยมของคนทั่วโลก

3. Must Buy แฟชั่น ผ้าไทย และงานฝีมือ งานคราฟต์ที่เล่าเรื่องราวชีวิต การสร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจของคนไทย

4. Must Seek สถานที่ท่องเที่ยวเที่ยวใหม่ ๆ หรือมุมมองและเรื่องราวใหม่ ๆ

5. Must See เทศกาลงานประเพณี ที่สะท้อนวิถีชีวิต ความเชื่อของคนแต่ละท้องถิ่นทั่วไทย


ในส่วนของ "เมืองน่าเที่ยว" จะเพิ่มพลังให้เป็นเมืองที่น่าไปเที่ยวไปเยือนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถสร้างการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น โดยดึงกลยุทธ์ City Marketing พัฒนาเมืองต่าง ๆ ให้เติบโตเข้าใกล้ความเป็นเมืองหลักด้านการท่องเที่ยว ค้นหาจุดขาย พลิกมุมมอง บอกเล่าเรื่องราวความเป็นไทยของแต่ละพื้นที่ หมุนเวียนกันไปจากเมืองสู่เมือง จากภาคสู่ภาค เพื่อทำให้ประเทศไทยเป็น High Season ตลอดทั้งปี


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ